Mỹ - Ấn thúc đẩy hợp tác về công nghệ vũ khí quân sự

Thứ Năm, 02/02/2023 10:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-2, CNN đưa tin Mỹ và Ấn Độ đang thực hiện các bước đi để tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng, dấu hiệu hợp tác mới nhất giữa hai nước trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Các kế hoạch được đưa ra sau hai ngày họp tại Washington giữa các quan chức chính phủ và doanh nghiệp của hai nước, bao gồm sự hợp tác lớn hơn trong các ngành liên quan đến quân sự và phối hợp hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo Nhà Trắng, điểm mấu chốt trong số đó là hợp tác phát triển động cơ phản lực và công nghệ vũ khí quân sự. Cụ thể, Mỹ cho biết sẽ tìm cách đẩy nhanh việc xem xét đơn đăng ký của nhà sản xuất Mỹ General Electric để chế tạo động cơ phản lực ở Ấn Độ để sử dụng cho máy bay bản địa của Ấn Độ.

Về mặt tác chiến, quân đội Mỹ và Ấn Độ sẽ tìm cách xây dựng năng lực an ninh hàng hải, tình báo, giám sát và trinh sát.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks nói với Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval rằng “xây dựng liên minh và quan hệ đối tác là ưu tiên hàng đầu” của Lầu Năm Góc trong bối cảnh “môi trường chiến lược ngày càng cạnh tranh trong khu vực”.

Hicks cho biết xây dựng quan hệ đối tác là mục tiêu chính trong Chiến lược Quốc phòng năm 2022 của Mỹ, trong đó coi Trung Quốc là “mối đe dọa đa lĩnh vực đang gia tăng”.

Lực lượng Mỹ - Ấn trong một lần tập trận chung - Ảnh: quân đội Mỹ

Trong khi Mỹ chứng kiến ​​Trung Quốc xây dựng lực lượng quân sự ở các khu vực gần Đài Loan và Nhật Bản, đồng minh chủ chốt của Mỹ, lực lượng của Ấn Độ đã đụng độ với quân đội Trung Quốc dọc theo đường kiểm soát thực tế, biên giới không rõ ràng giữa hai quốc gia trên dãy Himalaya.

Mỹ và Ấn Độ, cùng với Nhật Bản và Úc, là thành viên của Tứ giác Kim cương - một nhóm không chính thức tập trung vào bàn thảo lĩnh vực an ninh bắt đầu từ đầu những năm 2000. Nhóm này đã hoạt động tích cực hơn trong những năm gần đây như một phần trong nỗ lực chống lại tầm với và yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh của nhóm tại Tokyo vào tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố sáng kiến ​​Mỹ -Ấn Độ về Công nghệ Quan trọng và Mới nổi (iCET).

Các cuộc họp tuần này là cuộc họp đầu tiên theo kế hoạch này và quy tụ hàng chục quan chức chính phủ, giám đốc điều hành ngành và các học giả cấp cao từ cả hai nước.

Ngoài các công nghệ quốc phòng, Washington và New Delhi sẽ hợp tác để “mở rộng hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực - bao gồm trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử và mạng không dây tiên tiến”, Nhà Trắng cho biết.

Một phần quan trọng về mặt công nghiệp của các cuộc họp là thỏa thuận phát triển ngành công nghiệp bán dẫn ở Ấn Độ, nơi có lực lượng lao động có trình độ và tay nghề cao cần thiết để trở thành nhân tố chính trong việc chế tạo các thành phần chính của ngành công nghiệp.

Ngoài ra, hai nước cam kết giúp phát triển công nghệ viễn thông thế hệ tiếp theo ở Ấn Độ, bao gồm công nghệ điện thoại di động tiên tiến 5G và 6G.

Washington và New Delhi cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực không gian, bao gồm việc giúp Ấn Độ phát triển – đào tạo lực lượng phi hành gia, lĩnh vực vũ trụ thương mại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang