WHO tuyên bố Covid-19 vẫn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Thứ Hai, 30/01/2023 22:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 30-1 rằng dịch Covid-19 vẫn là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, nhưng thừa nhận rằng đại dịch đang ở “điểm chuyển tiếp”.

Ủy ban khẩn cấp về quy định y tế quốc tế của WHO đã thảo luận về đại dịch vào tuần trước tại cuộc họp lần thứ 14 về Covid-19 và Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đồng tình rằng nên tiếp tục tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế về dịch bệnh này.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 30-1, ủy ban cố vấn của WHO cho biết họ đã thúc giục WHO đề xuất “các cơ chế thay thế để duy trì sự tập trung toàn cầu và quốc gia vào COVID-19”.

“Đạt được mức độ miễn dịch quần thể cao hơn trên toàn cầu, thông qua lây nhiễm và/hoặc tiêm vắc-xin, có thể hạn chế tác động của SARS-CoV-2 đối với tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, nhưng chắc chắn rằng loại vi-rút này sẽ vẫn là mầm bệnh lâu dài ở người và động vật cho tới tương lai dự đoán trước được. Do đó, hành động vì sức khỏe cộng đồng lâu dài là cực kỳ cần thiết” - ủy ban cho biết trong một tuyên bố hôm 30-1.

“Mặc dù việc loại bỏ vi-rút này khỏi con người và động vật là rất khó xảy ra, nhưng việc giảm thiểu tác động tàn phá của nó đối với bệnh tật và tử vong là có thể đạt được và nên tiếp tục là mục tiêu ưu tiên” – tuyên bố của uỷ ban nhấn mạnh.

Covid-19 vẫn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu 

Trong danh sách các khuyến nghị tạm thời, người đứng đầu WHO – ông Tedros cho biết các quốc gia nên tiếp tục tiêm chủng cho người dân và đưa vắc xin Covid-19 vào diện tiêm chủng định kỳ, tăng cường giám sát dịch bệnh, duy trì một hệ thống chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ, tiếp tục đấu tranh chống thông tin sai lệch và điều chỉnh các biện pháp du lịch quốc tế dựa trên đánh giá rủi ro.

Hơn 170.000 người đã chết vì Covid-19 trong 8 tuần qua, Tedros cho biết vào tuần trước khi ông thông báo về cuộc họp của ủy ban, và mặc dù thế giới đã được trang bị tốt hơn để quản lý đại dịch so với 3 năm trước, ông vẫn “rất lo ngại trước tình hình ở nhiều quốc gia và số người chết ngày càng tăng”.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, trong khi số ca tử vong do Covid-19 trên toàn cầu thời gian gần đây đang có xu hướng tăng lên, thì mức trung bình trong bảy ngày vẫn thấp hơn đáng kể so với các điểm trước đó của đại dịch.

Tuần trước, trước cuộc họp của ủy ban, Tedros đã cầu khuyên các quốc gia đừng từ bỏ cuộc chiến chống lại Covid-19.

Ông nói: “Thông điệp của tôi rất rõ ràng: Đừng đánh giá thấp loại virus này. Nó đã và sẽ tiếp tục làm chúng ta ngạc nhiên, và nó sẽ tiếp tục giết người trừ khi chúng ta làm nhiều hơn để cung cấp các công cụ y tế cho những người cần chúng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang