Kỹ sư Trung Quốc bị Mỹ kết án 8 năm tù với cáo buộc làm gián điệp

Thứ Năm, 26/01/2023 16:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-1, CNN đưa tin một cựu sinh viên tốt nghiệp ở Chicago (Mỹ) đã bị kết án 8 năm tù hôm 25-1 vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc bằng cách thu thập thông tin về các kỹ sư và nhà khoa học ở Mỹ.

Ji Chaoqun, một công dân Trung Quốc đến Mỹ để học ngành kỹ thuật điện tại Học viện Công nghệ Illinois vào năm 2013 và sau đó gia nhập Lực lượng Dự bị của Quân đội Mỹ đã bị bắt vào năm 2018.

Người đàn ông 31 tuổi này đã bị kết án vào tháng 9 năm ngoái vì hành động bất hợp pháp với tư cách là đặc vụ và đưa ra tuyên bố sai sự thật về Quân đội Mỹ.

Theo Bộ Tư pháp, Ji được giao nhiệm vụ cung cấp cho một sĩ quan tình báo thông tin tiểu sử của các cá nhân tiềm năng để tuyển dụng làm gián điệp cho Trung Quốc. Các cá nhân bao gồm công dân Trung Quốc đang làm kỹ sư và nhà khoa học ở Mỹ, một số người làm việc cho các nhà thầu quốc phòng Mỹ.

Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố, hoạt động gián điệp của Ji là một phần trong nỗ lực của tình báo Trung Quốc nhằm tiếp cận các công nghệ vệ tinh và hàng không vũ trụ tiên tiến đang được phát triển bởi các công ty Mỹ.

Năm 2016, một năm sau khi tốt nghiệp, Ji gia nhập Lực lượng Dự bị Quân đội Mỹ theo một chương trình trong đó người nước ngoài có thể được tuyển dụng nếu kỹ năng của họ được coi là “thiết yếu đối với lợi ích quốc gia”.

Mỹ vừa kết án một công dân Trung Quốc tội làm gián điệp - Ảnh: Getty

Trong đơn xin tham gia chương trình, Ji đã khai man rằng anh ta không có bất kỳ liên hệ nào với chính phủ nước ngoài trong vòng bảy năm qua. Ông cũng không tiết lộ mối quan hệ và liên lạc của mình với các sĩ quan tình báo Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn sau đó với một sĩ quan Quân đội Mỹ.

Vào năm 2018, Ji đã có một số cuộc gặp với một nhân viên thực thi pháp luật bí mật của Mỹ, người đang đóng giả là đại diện của tình báo Trung Quốc.

Trong các cuộc gặp này, Ji nói rằng với thẻ căn cước quân sự của mình, anh ta có thể đến thăm và chụp ảnh các tàu sân bay “lớp Roosevelt”. Ji cũng giải thích rằng một khi anh ta có được quyền công dân và an ninh Mỹ thông qua chương trình Lực lượng Dự bị Quân đội, anh ta sẽ tìm việc làm tại CIA, FBI hoặc NASA, Bộ Tư pháp cho biết, trích dẫn bằng chứng tại phiên tòa.

Ji dự định thực hiện công việc an ninh mạng tại một trong những cơ quan đó để anh ta có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu, bao gồm cả những cơ sở dữ liệu chứa nghiên cứu khoa học.

Ji đang làm việc theo chỉ đạo của Xu Yanjun, cũng là một nhân viên tình báo.

Trước đó,  Xu đã bị kết án 20 năm tù vào năm ngoái vì âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ một số công ty hàng không và vũ trụ của Mỹ. Xu cũng là điệp viên Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử, sau khi bị giam giữ ở Bỉ vào năm 2018 sau cuộc điều tra của FBI.

Bình luận (0)

Lên đầu trang