Argentina và Brazil đang thảo luận về việc sử dụng một đồng tiền chung

Thứ Tư, 25/01/2023 13:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hai nền kinh tế lớn nhất ở Nam Mỹ đang bắt đầu đàm phán để tạo ra một đồng tiền chung.

Tổng thống Brazil - Luiz Inacio “Lula” da Silva và Tổng thống Argentina - Alberto Fernández đã viết trong một bài viết chung đăng trên tờ Perfil Sunday của Argentina rằng họ muốn thúc đẩy sự hội nhập sâu rộng hơn giữa hai nước láng giềng.

Cặp đôi cho biết họ đã “quyết định tiếp tục thảo luận về một loại tiền tệ chung của Nam Mỹ có thể được sử dụng cho các dòng tài chính và thương mại, giảm chi phí vận hành và khả năng dễ bị tổn thương từ bên ngoài”.

Thông báo được đưa ra khi Lula thăm Argentina trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào đầu tháng. Tại một cuộc họp báo ở Buenos Aires, ông cho biết việc thiết lập một đồng tiền chung cho thương mại sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ trong bối cảnh đồng đô la Mỹ tăng mạnh vào năm ngoái đã gây khó khăn cho các nước trên thế giới.

Tuy nhiên Bộ trưởng tài chính Brazil, Fernando Haddad, đã hạ thấp phạm vi của ý tưởng này trong các cuộc nói chuyện với các phóng viên, theo Reuters. Ông nhấn mạnh rằng việc Argentina thiếu đô la Mỹ đang đè nặng lên thương mại giữa hai nước và các nhà lãnh đạo chính phủ đang tìm kiếm các giải pháp khả thi, nhưng điều đó không có nghĩa là đồng real của Brazil đang trên đà biến mất.

Nguyên thủ Argentina và Brazil trong một lần gặp nhau 

“Thương mại thực sự tồi tệ và vấn đề chính là ngoại tệ, phải không? Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng tìm ra một giải pháp, một điểm chung có thể khiến thương mại phát triển” - Haddad nói.

Hai nước đều thuộc khối thương mại Mercosur, bao gồm cả Paraguay và Uruguay.

Brazil hiện đang đối mặt với việc lãi suất tăng mạnh khi phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại trong năm nay. Ngân hàng Thế giới ước tính nền kinh tế của họ sẽ chỉ tăng trưởng 0,8% vào năm 2023, giảm từ mức tăng trưởng 3% vào năm 2022.

Nhưng vị thế kinh tế của Brazil đã vững chắc hơn nhiều so với Argentina trong hai thập kỷ qua.

Argentina, quốc gia đã vỡ nợ lần thứ chín vào năm 2020, tiếp tục bị vùi dập bởi lạm phát gây ra tê liệt. Giá tiêu dùng trong nước đã tăng 95% trong 12 tháng tính đến tháng 12. Những nỗ lực để kiểm soát tình hình đã buộc nước này phải rút bớt dự trữ ngoại hối và hạn chế đầu tư kinh doanh.

Hasnain Malik, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại Tellimer, cho biết trong một lưu ý nghiên cứu rằng sự khác biệt về hoàn cảnh kinh tế sẽ khiến hai nước rất khó đi đến cùng quan điểm.

Ông nói: “Brazil và Argentina còn lâu mới đạt được sự hội tụ trong chính sách kinh tế và hiệu suất cần thiết để khởi động một liên minh tiền tệ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang