Phương Tây hục hặc trong việc cung cấp xe tăng cho Ukraine

Thứ Sáu, 20/01/2023 08:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Các đồng minh phương Tây đã cam kết cung cấp các gói vũ khí trị giá hàng tỷ đô la cho Ukraine, trong đó một số hứa hẹn sẽ gửi xe tăng mà Kyiv yêu cầu nếu Berlin đồng ý. 

Nhưng Đức vẫn chưa dỡ bỏ quyền phủ quyết đối với việc giao hàng mà nước này lo ngại sẽ 'khiêu khích' Nga.

Vấn đề này dường như sẽ chi phối các cuộc đàm phán ở Đức vào ngày 20-1 giữa các đồng minh phương Tây tại Ramstein, căn cứ không quân chính ở châu Âu của Mỹ.

Lo sợ mùa đông sẽ giúp các lực lượng Nga có thời gian tập hợp lại và mở một cuộc tấn công lớn, Ukraine đang thúc đẩy các đồng minh phương Tây giao xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất, hiện đang được một loạt các quốc gia NATO sử dụng, nhưng việc chuyển giao loại xe tăng này cho Ukraine cần có sự chấp thuận của Đức.

"Người dân của chúng tôi đang chết mỗi ngày" - Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy nói với đài truyền hình ARD của Đức vào cuối ngày 19-1.

"Nếu bạn có xe tăng Leopard, hãy đưa chúng cho chúng tôi" – Zelenskiy nhấn mạnh.

Ông nói Ukraine cần nó để tự vệ, chiếm lại vùng đất bị chiếm đóng và không có kế hoạch tấn công Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, một đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội, đã miễn cưỡng gửi vũ khí cho Ukraine có thể bị coi là khiêu khích Nga.

Nhiều đồng minh phương Tây của Đức nói rằng mối lo ngại đó là không đúng chỗ, với việc Nga đã hoàn toàn cam kết tham chiến, trong khi Nga liên tục nói rằng việc chuyển giao vũ khí của phương Tây sẽ kéo dài chiến tranh và gia tăng đau khổ ở Ukraine.

Một nguồn tin chính phủ Đức trước đây cho biết Berlin sẽ dỡ bỏ sự phản đối nếu Washington gửi xe tăng Abrams của mình cho Ukaraine.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy​

Cố vấn của Zelenskiy, Mykhailo Podolyak, viết trên Twitter: "Lãnh đạo thực sự là dẫn đầu bằng cách làm gương, không phải là ngước nhìn người khác. Không có điều cấm kỵ nào. Từ Washington đến London, từ Paris đến Warsaw, bạn đều nghe thấy một điều: Ukraine cần xe tăng. Xe tăng là chìa khóa để kết thúc chiến tranh một cách đúng đắn”.

Trước cuộc họp Ramstein, 11 quốc gia NATO, bao gồm Anh và Ba Lan, đã cam kết cung cấp một loạt viện trợ quân sự mới cho Ukraine.

"Chúng tôi cam kết cùng nhau theo đuổi việc cung cấp một loạt các khoản đóng góp chưa từng có bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực, pháo hạng nặng, phòng không, đạn dược và xe chiến đấu bộ binh cho quốc phòng Ukraine" - tuyên bố chung của họ cho biết.

Xe tăng Leopard 2 - phương tiện chủ lực của quân đội khắp châu Âu và được Đức sản xuất với số lượng hàng nghìn chiếc trong Chiến tranh Lạnh - cần có sự chấp thuận của Đức trước khi được chuyển giao cho các nước khác.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius gặp nhau ở Berlin, nhưng không có thông tin cập nhật về quyết định chuyển giao xe tăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan - Kajsa Ollongren cho biết bà tin tưởng sẽ tìm ra giải pháp nhưng Hà Lan cần được Berlin bật đèn xanh trước khi quyết định có đóng góp xe tăng hay không.

Ba Lan và Phần Lan đã nói rằng họ sẽ gửi xe tăng Leopard nếu Đức dỡ bỏ quyền phủ quyết.

Trong một dấu hiệu ngày càng thất vọng, Ba Lan gợi ý rằng họ có thể làm như vậy ngay cả khi Đức cố gắng ngăn chặn.

Các quan chức Ukraine trong khi đó đã thúc giục một quyết định khẩn cấp. "Chúng ta không có thời gian, thế giới không có thời gian" - Andriy Yermak, một quan chức Ukraine, viết trên Telegram.

"Chúng tôi đang phải trả giá cho sự chậm chạp bằng mạng sống của người dân Ukraine. Không nên như vậy" – quan chức này nhấn mạnh.

Nga đã đáp lại triển vọng cung cấp thêm vũ khí cho Kiev bằng những lời đe dọa leo thang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang