Quan chức Mỹ: Trung Quốc đã có khoảng 400 đầu đạn hạt nhân

Thứ Tư, 30/11/2022 14:05

|

​(CAO) Kho dự trữ đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc đã vượt qua con số 400 trong một khoảng thời gian ngắn so với ước tính trước đây của Mỹ; theo một báo cáo quan trọng của Lầu Năm Góc tiết lộ.

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh tập trung đẩy nhanh việc mở rộng năng lực hạt nhân trong bối cảnh ngày càng có nhiều căng thẳng với Mỹ - siêu cường hàng đầu thế giới.

Vào năm 2020, Mỹ ước tính rằng Trung Quốc có số lượng đầu đạn hạt nhân ở mức thấp dưới 200 và dự kiến ​​kho dự trữ sẽ tăng gấp đôi trong vòng một thập kỷ.

Nhưng chỉ hai năm sau, Trung Quốc đã đạt đến mốc đó và có thể có khoảng 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035 nếu họ tiếp tục mở rộng kho dự trữ với tốc độ hiện tại, theo báo cáo Sức mạnh quân sự Trung Quốc năm 2022 công bố hôm 29-11.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với CNN: “Những gì chúng tôi thực sự thấy trong vài năm qua là sự mở rộng nhanh chóng này”.

Dàn tên lửa DF-41 của Trung Quốc - Ảnh: AP

Việc Bắc Kinh đầu tư vào bộ ba hạt nhân – các phương án phóng hạt nhân trên biển, trên đất liền và trên không – đang gây lo ngại ở Washington.

Báo cáo cho biết, Trung Quốc cũng đã tiến hành 135 vụ thử tên lửa đạn đạo vào năm 2021, nhiều hơn cả phần còn lại của thế giới cộng lại (số liệu không bao gồm các tên lửa đạn đạo được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine).

Quan chức này cũng đưa ra những chi tiết mới về vụ thử tên lửa siêu thanh của Trung Quốc vào tháng 7 năm 2021 đã bay vòng quanh thế giới trước khi bắn trúng mục tiêu, một thành tựu thu hút sự chú ý đến tốc độ phát triển vũ khí siêu thanh của họ.

Quan chức Mỹ cũng cho biết hệ thống của Trung Quốc đã bay 40.000 km và trình diễn chuyến bay dài nhất so với bất kỳ vũ khí tấn công mặt đất nào của Trung Quốc cho đến nay.

Báo cáo cho biết, quân đội Trung Quốc, tên chính thức là Quân đội Giải phóng Nhân dân, cũng đang phát triển vũ khí không gian và vũ khí đối kháng, coi công nghệ tiên tiến là một cách để ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài vào một cuộc xung đột quân sự.

Chiến lược Quốc phòng 2022 của Mỹ được công bố vào tháng trước, xác định Trung Quốc là thách thức đối với Washington, một điểm thường được các nhà lãnh đạo hàng đầu của Lầu Năm Góc nhắc lại.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Mỹ - tướng Mark Milley, cho biết trong một cuộc họp báo hồi đầu tháng này: “Trung Quốc là quốc gia duy nhất có tiềm năng địa chính trị để trở thành một thách thức đáng kể đối với Hoa Kỳ. Dựa trên dân số, công nghệ, nền kinh tế của họ và nhiều thứ khác, Trung Quốc là thách thức địa chính trị lớn nhất đối với Hoa Kỳ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang