Mỹ điều máy bay ném bom B-52 tới Úc giữa căng thẳng khu vực gia tăng

Thứ Hai, 31/10/2022 12:53  | Anh Duy

|

(CAO) Mỹ được cho là sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ quân sự với Úc bằng cách cử một phi đội máy bay ném bom B-52 đến nước này, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Theo báo cáo của đài ABC, Mỹ đang sẵn sàng triển khai tới 6 máy bay ném bom B-52 có khả năng hạt nhân tới miền bắc Úc.

Đài truyền hình quốc gia đưa tin, loại máy bay mạnh mẽ này dự kiến ​​sẽ được điều đến tại một cơ sở đặc biệt tại căn cứ không quân Tindal, phía nam Darwin, nơi mà Washington dự định xây dựng căn cứ.

Các máy bay ném bom B-52 là trụ cột của Hải quân Mỹ trong 50 năm qua và có khả năng thực hiện các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí hạt nhân và thông thường.

Tin tức này đã thu hút nhiều phản ứng vào sáng 31-10 với một số người bày tỏ lo ngại về sự leo thang quân sự đang diễn ra trong khu vực của Úc.

Một chiếc B-52 của Mỹ

Thượng nghị sĩ David Shoebridge của Úc đã viết trên Twitter: “Đây là một sự leo thang nguy hiểm. Nó khiến Australia thậm chí trở thành một phần lớn hơn trong mối đe dọa vũ khí hạt nhân toàn cầu - và bằng cách gia tăng căng thẳng quân sự, nó càng gây bất ổn cho khu vực của chúng ta".

Hai quốc gia cũng đang làm việc cùng nhau để nâng cấp các sân bay, cơ sở lưu trữ nhiên liệu, chỗ ở và khu huấn luyện.

Các máy bay ném bom của Mỹ đã đến thăm Australia từ đầu những năm 1980 và thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện từ năm 2005.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Úc nói rằng Washington và Canberra cần tiếp tục hợp tác để duy trì hòa bình khi căng thẳng gia tăng ở Thái Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang