Nga: Tránh một cuộc đụng độ hạt nhân là ưu tiên hàng đầu

Thứ Năm, 03/11/2022 12:30  | Anh Duy

|

(CAO) Năm cường quốc hạt nhân lớn của thế giới đang đứng trước “bờ vực của một cuộc xung đột vũ trang trực tiếp”, Nga tuyên bố, cảnh báo về những hậu quả thảm khốc.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết tránh một cuộc đụng độ hạt nhân là ưu tiên hàng đầu của nước này và Nga đã đưa ra tuyên bố chung với Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp vào tháng 1, khẳng định trách nhiệm chung của họ trong việc tránh một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Nhưng Bộ cảnh báo rằng phương Tây phải ngừng “khuyến khích các hành động khiêu khích bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt, có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc”.

Bộ Ngoại giao Nga nói thêm: "Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng trong tình hình phức tạp và hỗn loạn hiện nay, gây ra bởi những hành động vô trách nhiệm nhằm phá hoại an ninh quốc gia của chúng tôi, nhiệm vụ trước mắt nhất là tránh bất kỳ cuộc đụng độ quân sự nào của các cường quốc hạt nhân".

Bộ này cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tái khẳng định cam kết của mình đối với tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo năm quốc gia có vũ khí hạt nhân về việc ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và tránh một cuộc chạy đua vũ trang từ ngày 3 tháng 1 năm 2022”.

Trong cuối tuần đầu tiên của cuộc chiến Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt các lực lượng vũ khí hạt nhân chiến lược của nước này trong tình trạng báo động cao, và kể từ đó đã lặp lại lời đe dọa như một lời cảnh báo đối với tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân - Ảnh: BBC

Moscow đã nhiều lần nói rằng học thuyết quân sự của họ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga đang bị đe dọa. Và Mỹ đã tạo ra một tiền lệ vào cuối Chiến tranh thế giới thứ hai khi ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản. 

Matxcơva cũng thường xuyên cáo buộc Kyiv đang tìm cách mua vũ khí hạt nhân, và ngay từ đầu cuộc chiến, NATO đã lên kế hoạch sử dụng Ukraine làm đầu cầu để đe dọa Nga - những cáo buộc bị Ukraine và liên minh quân sự phương Tây bác bỏ.

Hồi tháng 8, phản ứng trước những đồn đoán rằng Điện Kremlin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mô tả đó là một “lời nói dối tuyệt đối”.

“Theo quan điểm quân sự, không cần thiết phải sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Mục đích chính của vũ khí hạt nhân Nga là để ngăn chặn một cuộc tấn công hạt nhân” - ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang