Mỹ nhiều khả năng lên kế hoạch gửi tên lửa phòng không Patriot đến Ukraine

Thứ Năm, 15/12/2022 15:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Truyền thông đưa tin Mỹ đang lên kế hoạch gửi tên lửa phòng không Patriot tới Ukraine.

Theo các quan chức giấu tên, Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ thông báo về động thái này trong tuần này.

Ukraine đã yêu cầu hỗ trợ phòng không nhiều hơn khi các cuộc tấn công của Nga tiếp tục trên diện rộng.

Patriot là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ nhưng việc cung cấp cho Ukraine nhiều khả năng bị hạn chế.

Các quan chức cho biết sau khi động thái này được phê duyệt, các hệ thống này có thể sẽ được gửi đến trong những ngày tới, với việc các binh sĩ Ukraine được huấn luyện để sử dụng chúng tại một căn cứ của quân đội Mỹ ở Grafenwoehr, Đức.

Hệ thống phòng không Patriot sẽ là mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công của Nga, Điện Kremlin cho biết hôm 14-12.

Quyết định quan trọng này thừa nhận rằng mối đe dọa trước mắt lớn nhất hiện nay là từ trên không, không phải dưới mặt đất. Nga thường xuyên nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bằng tên lửa và máy bay không người lái, khiến hàng triệu người không có điện và nước sinh hoạt vào giữa mùa đông.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã được cung cấp hệ thống phòng không tiên tiến từ phương Tây - bao gồm các hệ thống NASAM và Iris-T nhưng họ vẫn cần nhiều hơn nữa.

Một khẩu đội tên lửa phòng không Patriot - Ảnh: BBC

Nước này cần hệ thống phòng không không chỉ để đánh chặn tên lửa bắn vào các trung tâm cung cấp và phân phối điện trong và xung quanh các thành phố của mình, mà còn để ngăn Nga giành ưu thế trên không gần tiền tuyến. Ukraine đang đấu tranh để làm cả hai.

Justin Bronk, một thành viên cấp cao tại tổ chức tư vấn quốc phòng Rusi tin rằng quyết định của Mỹ cung cấp các khẩu đội Patriot liên quan đến những lo ngại của phương Tây rằng Iran có thể cung cấp cho Nga các tên lửa đạn đạo tầm xa.

Việc cung cấp các khẩu đội Patriot cho Ukraine có thể sẽ bị hạn chế. Hệ thống này đang có nhu cầu cao trên toàn thế giới, nó đắt tiền và cần được đào tạo chuyên sâu để vận hành.

Thông tin này được đưa ra khi các vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Kyiv của Ukraine, diễn biến mới nhất trong chuỗi các cuộc tấn công đều đặn của Nga.

Patriot được mô tả là hệ thống phòng không tiên tiến nhất mà Mỹ sở hữu. Mỗi tên lửa có giá khoảng 3 triệu USD, Washington Post đưa tin vào năm 2017.

Các hệ thống này đã được hơn một chục quốc gia mua kể từ khi chúng được đưa vào sử dụng vào những năm 1980 và được các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương và Châu Âu cũng như Ả Rập Saudi sử dụng.

Khẩu đội bao gồm bệ phóng tên lửa, radar, trung tâm chỉ huy và kiểm soát, cùng các phương tiện hỗ trợ khác, và cần một đội ngũ lớn để vận hành và bảo dưỡng nó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang