Cựu phi công Mỹ bị cáo buộc đào tạo phi công quân sự cho Trung Quốc

Thứ Ba, 13/12/2022 19:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Cựu phi công Thủy quân lục chiến Mỹ - Daniel Duggan, người đã bị bắt hồi đầu năm nay tại Úc, bị cáo buộc vi phạm luật kiểm soát vũ khí của Mỹ bằng cách huấn luyện các phi công quân sự Trung Quốc hạ cánh trên hàng không mẫu hạm, theo một bản cáo trạng của tòa án Mỹ.

Bản cáo trạng năm 2017, được tòa án quận Columbia công bố hôm 9-12, cho biết “Duggan đã huấn luyện quân sự cho các phi công CHND Trung Hoa thông qua một trường dạy bay ở Nam Phi ba lần vào năm 2010 và 2012”.

Bản cáo trạng liệt kê những đồng phạm giấu tên bao gồm một người Nam Phi và một người Anh là giám đốc điều hành của “một học viện bay thử nghiệm có trụ sở tại Nam Phi với sự hiện diện của Trung Quốc” và một công dân Trung Quốc đã thu thập thông tin quân sự cho Trung Quốc.

Cảnh sát Úc đã tạm thời bắt giữ Duggan ở thị trấn nông thôn Orange theo yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ vào tháng 10, trong khi chờ yêu cầu dẫn độ về Mỹ.

Duggan phải đối mặt với bốn tội danh, bao gồm âm mưu lừa gạt chính quyền Mỹ bằng cách xuất khẩu bất hợp pháp các dịch vụ quốc phòng, âm mưu rửa tiền và hai tội danh vi phạm đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí và buôn bán vũ khí quốc tế.

Ông hiện đang bị giam giữ tại Sydney và vụ án của ông sẽ được đưa ra tòa án Sydney vào tuần này. Hoa Kỳ phải gửi yêu cầu dẫn độ Duggan trước ngày 20 tháng 12 theo một hiệp ước song phương.

Một cựu phi công Mỹ bị cáo buộc tham gia huấn luyện cho lực lượng Trung Quốc 

Bản cáo trạng cho biết Duggan được cho là đã ký hợp đồng trực tiếp với một công dân Trung Quốc giấu tên để cung cấp dịch vụ cho một công ty của Trung Quốc, bao gồm hoạt động đánh giá các học viên phi công quân sự Trung Quốc, thử nghiệm các thiết bị liên quan đến hàng không hải quân và hướng dẫn các chiến thuật liên quan đến việc hạ cánh máy bay trên hàng không mẫu hạm.

Duggan đã không xin phép chính phủ Hoa Kỳ để cung cấp huấn luyện quân sự này, mặc dù Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo cho ông qua email vào năm 2008 rằng điều này là cần thiết để huấn luyện một lực lượng không quân nước ngoài.

Bản cáo trạng cáo buộc ông thường xuyên đi lại giữa Úc, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nam Phi từ năm 2009 đến 2012, khi ông có song tịch Mỹ - Úc.

Duggan bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí mà Hoa Kỳ áp đặt đối với Trung Quốc bao gồm việc cung cấp dịch vụ hàng không ở Trung Quốc vào năm 2010.

Bản cáo trạng cáo buộc công dân Trung Quốc đã môi giới một thỏa thuận giữa trường dạy bay tại Nam Phi và một doanh nghiệp tại Trung Quốc để cung cấp khóa huấn luyện hạ cánh trên tàu sân bay cho các phi công quân sự Trung Quốc ở Nam Phi và Trung Quốc.

Một máy bay T-2 Buckeye đã được mua từ một đại lý máy bay của Mỹ cho cuộc huấn luyện này, bằng cách cung cấp thông tin sai lệch dẫn đến việc chính phủ Hoa Kỳ cấp giấy phép xuất khẩu phương tiện này.

Duggan chuyển đến Úc vào năm 2002 sau một thập kỷ phục vụ trong Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, sau đó chuyển đến Bắc Kinh vào năm 2014, nơi ông làm việc với tư cách là cố vấn hàng không. Ông trở về Úc từ Trung Quốc vài tuần trước khi bị bắt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang