Tổng thống Peru bị bắt giữ ngay sau khi có ý định giải tán Quốc hội

Thứ Năm, 08/12/2022 12:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-12, CNN đưa tin bà Dina Boluarte đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia vùng Nam Mỹ - Peru, kết thúc một ngày đầy kịch tính chứng kiến ​​người tiền nhiệm của bà - tổng thống Pedro Castillo bị bắt vì cáo buộc phạm tội nổi loạn và bị các nhà lập pháp luận tội.

Bà Boluarte, phó tổng thống đã tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội để trở thành tổng thống thứ sáu của Peru trong vòng chưa đầy 5 năm.

Buổi lễ diễn ra vài giờ sau khi đa số thành viên quốc hội bỏ phiếu luận tội ông Pedro Castillo.

Một ngày hỗn loạn bắt đầu khi tổng thống Castillo công bố kế hoạch giải tán Quốc hội và thành lập một chính phủ khẩn cấp, trước một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội luận tội ông sắp diễn ra, mà ông mô tả là một “âm mưu đảo chính”.

Động thái của ông này đã dẫn đến một loạt thành viên nội các từ chức, gây ra phản ứng dữ dội từ các quan chức cấp cao và sự lên án từ các nước láng giềng trong khu vực, và cuối cùng đã thất bại trong việc ngăn cản Quốc hội luận tội ông.

Các lực lượng vũ trang Peru đã bác bỏ nỗ lực của Castillo nhằm gạt các nhà lập pháp sang một bên, gọi đó là hành vi “vi phạm hiến pháp”.

Cựu tổng thống Peru - Pedro Castillo (người đang ngồi) - bị bắt giữ - Ảnh: Twitter

Và chính bà Boluarte đã chỉ trích kế hoạch giải thể quốc hội của tổng thống Castillo, mô tả nó trên Twitter là “một cuộc đảo chính làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị”.

Các quan chức quốc tế đã lên án Castillo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại và kiên quyết bác bỏ bất kỳ hành động nào trái với hiến pháp của Peru, bất kỳ hành động nào làm suy yếu nền dân chủ ở quốc gia đó”.

Bộ Ngoại giao Argentina bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về cuộc khủng hoảng chính trị của Peru trong một tuyên bố trên Twitter và Bộ Ngoại giao Brazil cho biết trong rằng hành động của Castillo "không phù hợp với khuôn khổ hiến pháp của quốc gia và thể hiện sự vi phạm dân chủ và pháp quyền”.

Trong một diễn biến đáng kinh ngạc, Castillo đã bị cảnh sát giam giữ ở thủ đô Lima sau khi các nhà lập pháp luận tội ông tại Quốc hội.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cựu tổng thống, mặc áo khoác xanh, ngồi quanh bàn trong khi các quan chức ký văn bản.

Văn phòng tổng chưởng lý Peru cho biết Castillo đã bị bắt vì cáo buộc phạm tội nổi loạn "vì vi phạm trật tự hiến pháp".

Bình luận (0)

Lên đầu trang