Nhóm phi hành gia Trung Quốc xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung đã trở về Trái đất

Thứ Hai, 05/12/2022 11:08  | Anh Duy

|

(CAO) Ba phi hành gia người Trung Quốc đã trở về Trái đất sau khi hoàn thành sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên trạm vũ trụ của nước này.

BBC hôm 5-12 đưa tin họ đã được đưa lên vũ trụ vào ngày 5 tháng 6 để giám sát giai đoạn xây dựng cuối cùng của trạm vũ trụ Thiên Cung, được hoàn thành vào tháng 11.

Phi hành đoàn đã đáp xuống Trái đất bằng tàu vũ trụ Thần Châu-14 vào ngày 4-12 tại khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc.

Cơ quan vũ trụ Trung Quốc tuyên bố nhiệm vụ đã "thành công hoàn toàn".

Chỉ huy nhóm - Chen Dong và các đồng đội Liu Yang và Cai Xuzhe cho biết họ cảm thấy khỏe sau khi hạ cánh, trong bản ghi âm do đài truyền hình nhà nước CCTV phát sóng.

Nhân viên tại bãi đáp đã đưa phi hành đoàn ra khỏi khoang thoát hiểm, nơi họ hạ cánh ngay sau 20h00 (giờ địa phương), khoảng chín giờ sau khi rời khỏi trạm vũ trụ.

Nhóm phi hành gia Trung Quốc đáp xuống Trái đất - Ảnh: BBC

Bà Yang, nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc, cho biết bà đã có một kỷ niệm khó quên trong trạm vũ trụ và "rất vui mừng được trở về quê hương", hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin.

Họ sẽ sống trên trạm Thiên Cung trong sáu tháng. Đây sẽ là tiền đồn ở không gian có người ở vĩnh viễn thứ hai, sau Trạm vũ trụ quốc tế do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dẫn đầu.

Đây là nhiệm vụ cuối cùng trong số 11 nhiệm vụ cần thiết để lắp ráp trạm dự kiến ​​sẽ hoạt động trong khoảng một thập kỷ và chạy thử nghiệm trong điều kiện gần như không trọng lực.

Người phát ngôn của Cơ quan quản lý vũ trụ có người lái Trung Quốc cho biết, phi hành đoàn mới sẽ tập trung vào việc lắp đặt thiết bị và cơ sở vật chất xung quanh trạm vũ trụ.

Trung Quốc là quốc gia thứ ba trong lịch sử đưa được cả phi hành gia vào vũ trụ và xây dựng trạm vũ trụ, sau Liên Xô và Mỹ.

Trong thập kỷ tiếp theo khi Thiên Cung hoạt động, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thực hiện hai sứ mệnh đưa phi hành đoàn tới trạm mỗi năm.

Trung Quốc đưa vệ tinh đầu tiên của mình lên quỹ đạo vào năm 1970.

Bình luận (0)

Lên đầu trang