Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời ở tuổi 96

Thứ Tư, 30/11/2022 19:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-11, các hãng truyền thông lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc - Giang Trạch Dân đã qua đời ở tuổi 96.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết ông Giang qua đời ngay sau buổi trưa hôm 30-11 tại Thượng Hải.

Là một trong những nhân vật quan trọng của lịch sử Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây, ông Giang Trạch Dân đã nắm quyền lãnh đạo ở một thời kỳ mà Trung Quốc mở cửa trên quy mô rộng lớn và chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng cao.

Một tuyên bố của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết ông qua đời vì tuổi cao bệnh bạch cầu và suy đa tạng ,đồng thời ca ngợi ông "là một nhà lãnh đạo xuất sắc với uy tín cao" và là "một đảng viên Cộng sản lão thành đã được thử thách lâu dài".

Các phương tiện truyền thông nhà nước, bao gồm Global Times và Tân Hoa Xã đã chuyển các trang web của họ sang màu đen và trắng để tưởng nhớ ông.

 Ông Giang Trạch Dân. Ảnh: AFP.

Dưới sự lãnh đạo của ông, một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao đã được hình thành đưa Trung Quốc lên vị trí hàng đầu trong số các cường quốc thế giới.

Ông giám sát việc chuyển giao hòa bình vùng lãnh thổ Hồng Kông từ Anh về lại Trung Quốc vào năm 1997 và việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001, điều này đã gắn kết đất nước với nền kinh tế toàn cầu.

Trong thời gian nắm quyền, ông đã tìm cách tăng cường quan hệ với Mỹ, thăm nước này nhiều lần và đề nghị tổng thống khi đó là George W Bush hợp tác trong "cuộc chiến chống khủng bố" của Washington sau vụ tấn công 11/9.

Trong những năm cuối đời, ông rút lui khỏi chính trường và hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang