Mỹ cấm mua thiết bị công nghệ từ các công ty Trung Quốc, gồm Huawei và ZTE

Thứ Bảy, 26/11/2022 22:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-11, BBC đưa tin Mỹ đã cấm bán và nhập khẩu thiết bị liên lạc mới từ 5 công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm Huawei và ZTE, trong bối cảnh lo ngại về an ninh quốc gia.

Các công ty khác được liệt kê bao gồm Hikvision, Dahua và Hytera, sản xuất thiết bị giám sát video và hệ thống radio hai chiều. Đây là lần đầu tiên các nhà quản lý Hoa Kỳ thực hiện một động thái như vậy vì lý do an ninh.

Hikvision nói rằng các sản phẩm của họ không có mối đe dọa an ninh nào đối với Hoa Kỳ. Họ cho biết quyết định sẽ gây tốn kém cho các doanh nghiệp nhỏ của Hoa Kỳ, chính quyền địa phương, các khu học chánh và người tiêu dùng cá nhân để bảo vệ chính họ, nhà cửa, doanh nghiệp của họ và tài sản.

Huawei và những công ty khác trước đây đã bác bỏ cáo buộc họ cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) cho biết các thành viên của họ đã bỏ phiếu nhất trí để thông qua các quy tắc mới.

"FCC cam kết bảo vệ an ninh quốc gia của chúng tôi bằng cách đảm bảo rằng các thiết bị liên lạc không đáng tin cậy không được phép sử dụng trong biên giới của chúng tôi" - Chủ tịch ủy ban Jessica Rosenworcel cho biết trong một tuyên bố.

Đến lượt Mỹ cấm thiết bị của Huawei 

“Những quy tắc mới này là một phần quan trọng trong các hành động đang diễn ra của chúng tôi nhằm bảo vệ người dân Mỹ khỏi các mối đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến viễn thông” - bà nói thêm.

Vì lệnh cấm không có hiệu lực trở về trước nên các công ty được liệt kê có thể tiếp tục bán các sản phẩm đã được phê duyệt để bán trước đó tại Hoa Kỳ. Nhưng FCC cho biết họ đang tìm cách sửa đổi trong tương lai đối với các quy tắc liên quan đến thiết bị đã được phép nhập khẩu hoặc bán, nghĩa là các thiết bị đang bán ở hiện tại cũng có thể bị thu hồi trong tương lai.

Các hạn chế ở Mỹ là biện pháp mới nhất đối với các công ty công nghệ Trung Quốc sau những lo ngại về gián điệp, điều mà các quan chức Mỹ ngày càng cảnh giác trong những năm gần đây.

Dưới thời chính quyền Barack Obama, các hành động nhằm hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của các công ty viễn thông Trung Quốc đã bắt đầu bén rễ. Sau đó, chúng được tăng tốc trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và tiếp tục dưới thời cầm quyền của tổng thống Joe Biden.

Bình luận (0)

Lên đầu trang