Công nhân rời nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất Trung Quốc vì Covid-19

Thứ Tư, 02/11/2022 00:01  | Anh Duy

|

(CAO) Foxconn, một trong những nhà lắp ráp lớn nhất các sản phẩm của Apple, đang phải vật lộn với sự gián đoạn lớn tại nhà máy lắp ráp điện thoại iPhone lớn nhất của hãng ở Trung Quốc, khi các công nhân lo lắng rời khỏi cơ sở bị phong toả vì dịch Covid-19.

Công ty này đang chạy đua để kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid tại cơ sở của mình ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc.

Việc công nhân lũ lượt rời khỏi đây đang gây căng thẳng lớn cho Foxconn ngay trước khi mùa lễ hội mua sắm quan trọng bắt đầu và làm nổi bật chính sách không khoan nhượng với Covid của Trung Quốc ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh quốc tế.

Foxconn nói với các nhân viên của mình vào cuối tuần, theo một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức: “Chúng tôi hoàn toàn hiểu được sự háo hức của bạn khi trở về nhà".

“Đối với những nhân viên tự nguyện ở lại khu vực nhà máy của công ty, chính quyền và công ty sẽ cùng đảm bảo… sức khỏe và an toàn cho mọi người”.

Các nhà phân tích cho biết tình trạng tại Trịnh Châu có thể gây nguy hiểm cho sản lượng của Apple và Foxconn trong những tuần tới. Ivan Lam, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Counterpoint, ước tính rằng từ 10% đến 30% sản lượng iPhone 14 có thể bị ảnh hưởng trong thời gian tới nếu tình hình không ổn định.

Cơ sở Trịnh Châu là nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới và thường chiếm tới 85% công suất lắp ráp iPhone, theo ước tính của Lam.

Nhiều công nhân đã rời khỏi nhà máy lắp ráp iPhone ở Trung Quốc vì dịch Covid-19 - Ảnh: Getty

Người phát ngôn của Foxconn nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng công ty đang cố gắng thúc đẩy sản xuất tại các địa điểm khác.

Người phát ngôn của Foxconn nói với Henan Daily hôm 31-10: “Hiện tại, bởi vì bây giờ là mùa sản xuất cao điểm… có nhu cầu lớn về công nhân” và nói thêm rằng công ty “cũng đang điều phối năng lực sản xuất dự phòng tại các địa điểm khác”.

Foxconn và Apple đã không trả lời đề nghị bình luận từ CNN.

Cổ phiếu của Foxconn, còn được gọi là Hon Hai Precision Industry, đã giảm 2,6% vào phiên giao dịch ngày 1-11.

Video nhiều người rời Trịnh Châu đi bộ lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc trong những ngày gần đây. Thành phố, với dân số hơn 12 triệu người, đã áp dụng các biện pháp phong toả vào đầu tháng trước sau khi xác định hàng chục trường hợp nhiễm Covid-19.

Truyền thông nhà nước cho biết nhiều công nhân Foxconn nằm trong số những người đi bộ hàng km để rời khỏi thành phố, một quản lý của Foxconn nói với hãng truyền thông Yicai rằng các công nhân đang hoảng sợ vì sự lây lan của virus tại nhà máy.

Foxconn cho biết họ đang tổ chức các chuyến xe cho những nhân viên muốn trở về nhà, theo một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của chính quyền Trịnh Châu vào cuối tuần qua.

Công ty cũng đã tăng gấp bốn lần tiền thưởng hàng ngày cho công nhân tại nhà máy trong tháng này, họ cho biết trong một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của mình vào hôm 1-11.

Mặc dù những gián đoạn này sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất iPhone trong thời gian tới, nhưng các nhà phân tích cho rằng nó có thể không ảnh hưởng đến các lô hàng iPhone của Apple trong mùa lễ quan trọng.

“Tôi nghĩ trong một đến hai tuần, mọi thứ sẽ trở lại bình thường, với tình trạng hiện tại” - Lam nói.

Ông nói: “Họ vẫn còn rất nhiều địa điểm sản xuất thay thế”, và nói thêm rằng Foxconn đã bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất sang các cơ sở khác ở Trung Quốc, chẳng hạn như ở tỉnh Quảng Đông, miền nam nước này. "Mọi thứ hiện đang được kiểm soát" – ông nhận định.

Apple đã bắt đầu tăng cường sản xuất ở các quốc gia khác, bao gồm cả Ấn Độ, để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang