Na Uy đặt quân đội trong tình trạng cảnh giác cao độ vì chiến sự ở Ukraine

Thứ Ba, 01/11/2022 12:35  | Anh Duy

|

(CAO) Na Uy sẽ đặt quân đội của mình trong tình trạng cảnh giác cao độ từ hôm 1-11 với việc điều động thêm nhân sự cho các nhiệm vụ tác chiến và nâng cao vai trò của một lực lượng huy động nhanh để ứng phó với cuộc chiến ở Ukraine, chính phủ nước này cho biết.

Na Uy cũng sẽ tìm cách đưa phi đội máy bay tuần tra hàng hải săn ngầm P-8 Poseidon do Mỹ sản xuất vào hoạt động thường xuyên với tốc độ nhanh hơn so với kế hoạch ban đầu, tướng Eirik Kristoffersen cho biết.

Tuy nhiên, chính phủ từ chối tiết lộ quy mô cảnh báo mà quân đội hoạt động được phân loại.

Kristoffersen nói với Reuters rằng không có mối đe dọa cụ thể nào chống lại Na Uy lúc này dẫn đến quyết định, nhưng thay vào đó, "những điều không chắc chắn" đã khiến các nhà chức trách phải nâng cao khả năng chuẩn bị quân sự của đất nước.

"Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự leo thang (trong cuộc chiến) ở Ukraine, chúng tôi (Na Uy) đang huấn luyện các lực lượng Ukraine, cuộc chiến Ukraine đã thay đổi với sự điều động của Nga" - ông nói.

"Và cùng lúc đó, chúng tôi đã xảy ra một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt ở Biển Baltic và hoạt động của máy bay không người lái ở Biển Bắc."

Kristoffersen cho biết thêm, mức tăng báo động dự kiến ​​sẽ kéo dài một năm, hoặc "có thể hơn".

Binh sĩ Na Uy trong phiên canh gác 

Na Uy lần đầu tiên triển khai quân đội để bảo vệ các giàn khoan ngoài khơi và các cơ sở trên bờ sau khi đường ống dẫn khí đốt Nord Stream bị rò rỉ vào ngày 26 tháng 9 ở vùng biển Thụy Điển và Đan Mạch và đã nhận được sự hỗ trợ từ các lực lượng vũ trang của Anh, Hà Lan, Pháp và Đức.

Na Uy, thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), có đường biên giới trên bộ dài gần 200 km với Nga ở Bắc Cực, cũng như biên giới trên biển.

Quốc gia Bắc Âu với 5,4 triệu dân này hiện là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất sang Liên minh châu Âu, chiếm khoảng 1/4 tổng lượng nhập khẩu của EU sau khi dòng chảy năng lượng của Nga giảm.

Các lực lượng vũ trang sẽ dành ít thời gian huấn luyện hơn và nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ tác chiến.

Kristoffersen cho biết lực lượng không quân đã ngừng huấn luyện ở Hoa Kỳ với các máy bay chiến đấu F35, họ muốn giữ chúng ở lại Na Uy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang