Ông Putin cáo buộc phương Tây kích động chiến tranh ở Ukraine

Thứ Sáu, 28/10/2022 14:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông không hối tiếc về cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ lên kế hoạch và chống lại bất kỳ mối đe dọa hạt nhân nào của phương Tây.

Phát ngôn trên diễn ra trong khi cả hai bên chuẩn bị cho trận chiến then chốt ở Kherson, miền nam Ukraine.

Ông Putin phát biểu tại một hội nghị ở Moscow hôm 27-10 đã cáo buộc phương Tây kích động chiến tranh và chơi một trò chơi "nguy hiểm" đang gieo rắc hỗn loạn.

Sự thống trị của phương Tây đối với các vấn đề thế giới sắp kết thúc và "phía trước có lẽ là thập kỷ nguy hiểm, không thể đoán trước và đồng thời là quan trọng kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc" - ông Putin nói tại hội nghị.

Trong những tuần gần đây, Nga đã tung ra các đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái, tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu hôm 27-10 khi ông đứng trong bóng tối bên cạnh đống đổ nát của một chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi.

Các lực lượng Ukraine và Nga đã chuẩn bị trong nhiều tuần cho những gì có thể là một trong những trận chiến có hậu quả nhất của cuộc chiến.

Kherson, một trong bốn tỉnh bị chiếm đóng một phần mà Nga tuyên bố sáp nhập vào tháng trước, kiểm soát cả tuyến đường bộ duy nhất đến bán đảo Crimea mà Nga chiếm giữ năm 2014 và cửa sông Dnipro chia đôi Ukraine.

Các quan chức Ukraine cho biết địa hình khó khăn và thời tiết xấu đã ngăn cản bước tiến của họ ở Kherson.

Tổng thống Nga Putin 

Hôm 27-10, một đồng minh thân cận của ông Putin, nhà lãnh đạo Chechnya - Ramzan Kadyrov, cho biết 23 binh sĩ của ông đã thiệt mạng và 58 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng pháo của Ukraine vào tuần này ở Kherson.

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã nã pháo vào các vị trí của Ukraine dọc theo đường liên lạc và xây dựng các công sự, đặc biệt là ở bờ đông của sông Dnipro.

Ông Putin không đề cập đến những thất bại chiến trường gần đây của Nga tại hội nghị Moscow. Khi được hỏi liệu có điều gì thất vọng trong năm qua hay không, ông chỉ trả lời đơn giản: "Không", nhưng nói thêm rằng ông luôn nghĩ về những sinh mạng của người Nga đã mất ở Ukraine.

Ông Putin cho biết mục tiêu của Nga không thay đổi. Nga đang chiến đấu để bảo vệ người dân Donbas, đề cập đến một khu vực công nghiệp bao gồm Donetsk và Luhansk - các tỉnh ở phía đông Ukraine mà ông tuyên bố sáp nhập.

Tại Luhansk, các lực lượng Nga đã cố gắng phá vỡ hàng phòng thủ ở Bilohorivka nhưng đã bị đánh trả, thống đốc khu vực Serhiy Gaidai nói với truyền hình Ukraine hôm 27-10.

Ông Putin khẳng định Nga không đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân mà chỉ đáp trả "sự tống tiền" hạt nhân từ các nhà lãnh đạo phương Tây. Nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự hoài nghi, khi hỏi trong một cuộc phỏng vấn với NewsNation: "Nếu ông ấy không có ý định, tại sao ông ấy lại tiếp tục nói về nó? Tại sao ông ấy lại nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật?".

Đáp lại ông Putin khẳng định: "Chúng ta không cần phải làm điều đó. Sẽ không có ý nghĩa gì khi làm điều đó".

Bình luận (0)

Lên đầu trang