Giẫm đạp tại lễ Halloween ở Seoul khiến gần 150 người chết: Tổng thống họp khẩn

Chủ Nhật, 30/10/2022 05:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Ít nhất 149 người đã thiệt mạng khi một đám đông khổng lồ tổ chức lễ Halloween tối 29-10 tràn vào một con hẻm ở khu giải trí về đêm ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

 

Ngoài ra, hơn 150 người khác cũng bị thương trong vụ việc xảy ra ở khu Itaewon của Seoul, Choi Sung-beom, người đứng đầu Trạm cứu hỏa quận Yongsan, cho biết trong một cuộc họp báo tại hiện trường.

Nhiều người bị thương trong tình trạng nghiêm trọng và được điều trị cấp cứu, các quan chức cho biết.

Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở Seoul trong ba năm sau khi đất nước dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 và giãn cách xã hội. Nhiều người trong số những người dự tiệc đã đeo mặt nạ và mặc trang phục Halloween.

Một số nhân chứng mô tả với Reuters rằng đám đông ngày càng trở nên hỗn loạn và kích động khi trời tối. Sự việc diễn ra vào khoảng 22h20 giờ địa phương.

"Một số người đã ngã trong lễ hội Halloween và có một số lượng lớn thương vong" - Choi nói. Nhiều người trong số những người thiệt mạng ở gần một hộp đêm.

Nhiều nạn nhân là phụ nữ ở độ tuổi đôi mươi, Choi nói. Các nhân chứng đã mô tả những khoảnh khắc hỗn loạn trước khi xảy ra vụ giẫm đạp, khi cảnh sát gặp khó khăn trong việc duy trì kiểm soát đám đông.

Moon Ju-young, 21 tuổi, cho biết có những dấu hiệu rõ ràng về sự cố trong các con hẻm trước khi vụ việc xảy ra. Anh nói với Reuters: “Lượng người đông hơn ít nhất hơn 10 lần so với bình thường”.

Con hẻm vào thời điểm xảy ra vụ việc - Ảnh: Reuters

Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người chen chúc trong con hẻm hẹp, dốc và sau đó trở nên bất động khi các lực lượng cứu hộ và cảnh sát cố gắng kéo họ ra ngoài.

Choi, đội trưởng đội cứu hỏa quận Yongsan, cho biết tất cả các trường hợp tử vong đều có thể là do va quẹt trong một con hẻm hẹp duy nhất. Các cảnh quay khác cho thấy cảnh hỗn loạn khi các quan chức và lính cứu hỏa cố gắng cấp cứu hàng chục người bất tỉnh.

Các quan chức cứu hộ và các nhân chứng cho biết mọi người tiếp tục đổ vào con hẻm hẹp vốn đã được quây kín tường, trong khi những người ở đầu con phố dốc trong hẻm ngã xuống, khiến dòng người đang di chuyển ngã đè lên họ.

Một người phụ nữ giấu tên cho biết cô là mẹ của một người sống sót cho biết con gái cô và những người khác đã bị mắc kẹt hơn một giờ trước khi được kéo ra khỏi sự đè bẹp của những người trong hẻm.

Một nhân chứng của Reuters cho biết một nhà xác dã chiến đã được thiết lập trong một tòa nhà gần hiện trường. Khoảng bốn chục thi thể đã được đưa lên cáng có bánh xe và chuyển đến cơ sở chính phủ để xác định danh tính các nạn nhân sau đó.

Hiện trường sau vụ giẫm đạp - Ảnh: Reuters

Khu Itaewon nổi tiếng với giới trẻ Hàn Quốc cũng như người nước ngoài với hàng chục quán bar và nhà hàng chật kín người vào ngày 30-10, dịp lễ Halloween sau khi các hoạt động kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng trong ba năm đại dịch.

Những người nước ngoài nằm trong số những người được chuyển đến các bệnh viện gần đó.

Đại sứ quán Australia tại Seoul đang liên hệ với các cơ quan chức năng để xác định xem có người Australia nào liên quan đến vụ việc hay không.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken viết trên Twitter: "Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của những người đã tử vong và bị thương, cũng như người dân (Hàn Quốc) trong tấn thảm kịch kinh hoàng này".

Các nhà chức trách cho biết họ đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ việc.

Vụ việc gây chấn động dư luận Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp với các trợ lý cấp cao và ra lệnh thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đảm bảo nguồn lực để điều trị những người bị thương và mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân của thảm họa.

Thi thể các nạn nhân được chuyển ra khỏi hiện trường - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang