Thủ tướng Anh: ‘Kỷ nguyên vàng’ của quan hệ Anh-Trung Quốc đã qua

Thứ Ba, 29/11/2022 13:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-11, BBC dẫn lời Thủ tướng Anh – ông Rishi Sunak nhận định cái gọi là "kỷ nguyên vàng" của quan hệ với Trung Quốc đã kết thúc.

Ông tuyên bố sẽ "phát triển" lập trường của Vương quốc Anh trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại của mình, Thủ tướng Anh cho biết các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Trung Quốc trong thập kỷ trước là "ngây thơ".

Ông cho biết Vương quốc Anh hiện cần thay thế suy nghĩ viển vông bằng "chủ nghĩa thực dụng mạnh mẽ" đối với các đối thủ cạnh tranh.

Nhưng ông cảnh báo chống lại "tư duy Chiến tranh Lạnh", đồng thời nói thêm rằng không thể bỏ qua tầm quan trọng toàn cầu của Trung Quốc.

Ông Sunak đang phải đối mặt với áp lực trong việc củng cố lập trường của Vương quốc Anh đối với Trung Quốc kể từ khi ông đảm nhận vị trí thủ tướng Anh vào tháng trước.

Thủ tướng Anh - Rishi Sunak - Ảnh: BBC

Ông nói: “Chúng tôi nhận ra rằng Trung Quốc đặt ra một thách thức mang tính hệ thống đối với các giá trị và lợi ích của chúng tôi”.

Ông nói thêm rằng "kỷ nguyên vàng" của quan hệ Anh-Trung đã "kết thúc", cùng với "ý tưởng ngây thơ" rằng thương mại nhiều hơn với phương Tây sẽ dẫn đến cải cách trong nội bộ của Trung Quốc.

Cụm từ "kỷ nguyên vàng" gắn liền với các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn dưới thời cựu thủ tướng David Cameron - nhưng quan hệ giữa London và Bắc Kinh đã xấu đi kể từ đó.

Tuy nhiên, ông Sunak nhấn mạnh rằng "chúng ta không thể bỏ qua tầm quan trọng của Trung Quốc trong các vấn đề thế giới - đối với sự ổn định kinh tế toàn cầu hoặc các vấn đề như biến đổi khí hậu".

Ông nói thêm rằng Vương quốc Anh sẽ hợp tác với các đồng minh bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Úc và Nhật Bản để "quản lý sự cạnh tranh gay gắt này, gồm cả ngoại giao và cam kết".

Ông Sunak và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​gặp nhau lần đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia hồi đầu tháng này, nhưng cuộc gặp đã bị hủy sau một vụ nổ tên lửa trên lãnh thổ Ba Lan.

Người tiền nhiệm của ông Sunak, Liz Truss, được cho là đang lên kế hoạch tái xếp Trung Quốc vào danh sách "mối đe dọa" đối với Vương quốc Anh như một phần trong quá trình xem xét lại chính sách đối ngoại của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang