Đụng độ tại nhà máy sản xuất iPhone ở Trung Quốc vì dịch Covid-19

Thứ Năm, 24/11/2022 10:48  | Anh Duy

|

(CAO) Các công nhân tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất Trung Quốc đã đụng độ với lực lượng thực thi công vụ mặc đồ chống bạo động vào ngày 23-11, theo các video được chia sẻ trên mạng xã hội.

Các video cho thấy hàng trăm công nhân đối đầu với các nhân viên thực thi pháp luật, nhiều người mặc bộ đồ bảo hộ màu trắng, trong khuôn viên Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc. Trong đoạn phim, hiện đã bị chặn, có thể nghe thấy một số người phàn nàn về tiền lương và điều kiện vệ sinh của họ.

Những cảnh này diễn ra vài ngày sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng hơn 100.000 người đã đăng ký để lấp đầy các vị trí được quảng cáo là một phần của đợt tuyển dụng lớn được tổ chức tại nhà máy Trịnh Châu của Foxconn.

Apple đang phải đối mặt với những hạn chế đáng kể về chuỗi cung ứng tại cơ sở lắp ráp và dự kiến ​​các lô hàng iPhone 14 sẽ bị ảnh hưởng ngay khi mùa mua sắm quan trọng bắt đầu.

Một đợt bùng phát dịch Covid vào tháng trước đã buộc nhà máy này phải đóng cửa, khiến một số công nhân lo lắng rời khỏi nhà máy.

Video nhiều người rời Trịnh Châu bằng cách đi bộ đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc vào đầu tháng 11, buộc Foxconn phải tăng cường các biện pháp để đưa nhân viên của mình trở lại làm việc. Để cố gắng hạn chế làn sóng bỏ việc, công ty cho biết họ đã tăng gấp bốn lần tiền thưởng hàng ngày cho công nhân tại nhà máy trong tháng này.

Công nhân đụng độ với lực lượng thực thi công vụ ở nhà máy lắp ráp iPhone 

Vào ngày 23-11, người ta đã nghe thấy các công nhân trong video nói rằng Foxconn đã không thực hiện đúng lời hứa về một khoản tiền thưởng và gói lương hấp dẫn sau khi họ đến làm việc tại nhà máy. Nhiều khiếu nại cũng đã được đăng ẩn danh trên các nền tảng truyền thông xã hội - cáo buộc Foxconn đã thay đổi các gói lương được cam kết trước đó.

Trong một tuyên bố bằng tiếng Anh, Foxconn cho biết “trợ cấp luôn được thực hiện dựa trên nghĩa vụ theo hợp đồng” sau khi một số nhân viên mới được tuyển dụng tại khuôn viên Foxconn ở Trịnh Châu đã khiếu nại với công ty về khoản trợ cấp làm việc.

Người ta cũng nghe thấy các công nhân trong các video phàn nàn về các biện pháp chống dịch Covid khi những công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính không bị tách khỏi phần còn lại của lực lượng lao động.

Foxconn cho biết trong một tuyên bố bằng tiếng Anh rằng suy đoán về những nhân viên dương tính với Covid sống trong ký túc xá của khuôn viên Foxconn ở Trịnh Châu “rõ ràng là sai sự thật”.

Foxconn cho biết: “Trước khi nhân viên mới chuyển đến, môi trường ký túc xá phải trải qua các quy trình tiêu chuẩn để khử trùng và chỉ sau khi cơ sở này vượt qua sự kiểm tra, nhân viên mới mới được phép chuyển đến.

Các tìm kiếm về cụm từ “Foxconn” trên mạng xã hội Trung Quốc hiện mang lại rất ít kết quả, một dấu hiệu cho thấy sự kiểm duyệt gắt gao.

“Về các hành vi bạo lực, công ty sẽ tiếp tục liên lạc với nhân viên và chính phủ để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra lần nữa” - Foxconn cho biết trong một tuyên bố bằng tiếng Trung.

Cơ sở ở Trịnh Châu là địa điểm lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, thường chiếm khoảng 50% đến 60% năng lực lắp ráp iPhone toàn cầu của Foxconn.

Apple đã cảnh báo vào đầu tháng này về sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng của mình, nói rằng khách hàng sẽ cảm thấy bị ảnh hưởng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang