Triều Tiên phóng vật thể nghi là ICBM ra biển

Thứ Sáu, 18/11/2022 14:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-11, AAP dẫn thông tin từ chính quyền Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã phóng đi vật thể dường như là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ra biển.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tên lửa có khả năng đã rơi xuống vùng biển cách đảo Hokkaido khoảng 210 km về phía tây.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chưa có báo cáo về thiệt hại. Ông cho biết tên lửa dường như đã rơi xuống bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

ICBM là vũ khí tầm xa nhất của Triều Tiên và được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân tới bất kỳ địa điểm nào trên đất liền Mỹ.

Trước đó một ngày, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong khi Ngoại trưởng nước này - Choe Son Hui cảnh báo về "những phản ứng quân sự quyết liệt hơn" đối với các động thái của Mỹ.

Triều Tiên phóng tiếp tên lửa ra biển

Trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa ra, ông Choe đã lên án hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản, trong đó lãnh đạo các nước này chỉ trích các vụ thử vũ khí của Bình Nhưỡng và cam kết hợp tác an ninh nhiều hơn.

Năm nay, Triều Tiên đã tiến hành một số lượng kỷ lục các vụ thử tên lửa đạn đạo, vốn bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Vụ phóng hôm 18-11 diễn ra khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đang ở Thái Lan để tham dự hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC), trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị về cuộc chiến ở Ukraine và các điểm nóng khác như Đài Loan và bán đảo Triều Tiên gia tăng.

ICBM là tên lửa đạn đạo có tầm bắn tối thiểu khoảng 5500km, chủ yếu được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân. Một số có khả năng di chuyển 10.000km trở lên.

Một số tên lửa chỉ mang một đầu đạn, nhưng các nhà phân tích nghi ngờ rằng Triều Tiên đang tìm cách phát triển ICBM có thể mang nhiều đầu đạn.

Vụ thử ICBM bị nghi ngờ gần đây nhất của Triều Tiên là vào ngày 3 tháng 11, khi nước này bắn nhiều tên lửa ra biển nhằm phản đối các cuộc tập trận quân sự của đồng minh giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang