Một công dân Trung Quốc lãnh 20 năm tù ở Mỹ với cáo buộc gián điệp

Thứ Năm, 17/11/2022 13:26  | Anh Duy

|

(CAO) Một tòa án liên bang Mỹ đã kết án một công dân Trung Quốc 20 năm tù sau khi anh này bị cáo buộc vào năm ngoái về tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ một số công ty hàng không và vũ trụ của Hoa Kỳ.

Xu Yanjun, bị dẫn độ từ Bỉ sang Hoa Kỳ để xét xử, đã bị bồi thẩm đoàn liên bang kết tội vào tháng 11 năm 2021 về tội âm mưu và cố gắng thực hiện hoạt động gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại.

Các công tố viên đã đề nghị mức án 25 năm tù để ngăn chặn những hành động tương tự, nhưng các luật sư của Xu cho biết trong hồ sơ tòa án trước đó rằng mức án yêu cầu như vậy vượt quá mức dành cho những người khác bị kết án về những hành vi tương tự.

“Bản án hôm nay cho thấy mức độ nghiêm trọng của những tội đó và quyết tâm của Bộ Tư pháp trong việc điều tra và truy tố những nỗ lực của bất kỳ thế lực nước ngoài nào, nhằm đe dọa nền kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta” - Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố hôm 16-11.

Xu, 42 tuổi, bị cáo buộc là sĩ quan tình báo chuyên nghiệp của Trung Quốc, đã bị giam giữ tại Bỉ vào năm 2018 sau cuộc điều tra của FBI.

Xu Yanjun lúc bị bắt 

Anh ta bị cáo buộc đã sử dụng bí danh và các công ty bình phong từ năm 2013 đến 2018 để nhắm mục tiêu vào nhiều công ty hàng không và vũ trụ của Hoa Kỳ, bao gồm GE Aviation, một đơn vị của General Electric Co.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời các câu hỏi của Reuters về bản án. Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói các cáo buộc chống lại Xu là "sự bịa đặt thuần túy".

Bình luận (0)

Lên đầu trang