Lạm phát ở Anh tăng lên mức cao nhất trong hơn 40 năm qua

Thứ Năm, 17/11/2022 13:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-11, CNN đưa tin chi phí năng lượng tăng cao đã đẩy lạm phát của Anh lên mức cao mới vào tháng 10, trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang trượt vào suy thoái.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Anh đã tăng lên 11,1% trong tháng 10, tăng từ mức 10,1% trong 12 tháng tính đến tháng 9, Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết hôm 16-11.

Chi phí sinh hoạt tăng mạnh là do giá điện và khí đốt tăng cao, bất chấp chính sách bảo đảm giá năng lượng của chính phủ nhằm giới hạn hóa đơn năng lượng ở mức 2.500 bảng Anh (2.970 USD) cho một hộ gia đình điển hình.

Lạm phát giá lương thực tăng lên 16,4%. “Trong năm qua, giá gas đã tăng gần 130% trong khi giá điện tăng khoảng 66%” - nhà kinh tế trưởng của ONS Grant Fitzner cho biết trong một tuyên bố.

Theo ONS, giá hàng hóa và dịch vụ được mua hoặc tiêu thụ bởi các hộ gia đình ở Vương quốc Anh đã tăng 2% trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10. Điều đó có nghĩa là trong khoảng thời gian một tháng, giá đã tăng nhiều bằng cả năm tính đến tháng 7 năm 2021.

Giá tiêu dùng tiếp tục tăng mạnh ở Anh 

Dữ liệu tuần trước từ ONS cho thấy nền kinh tế Anh đã suy giảm trong quý thứ ba. Dự báo mới nhất của Ngân hàng Trung ương Anh là suy thoái kinh tế sẽ tiếp tục kéo dài đến nửa đầu năm 2024.

Trong bối cảnh ảm đạm này, Bộ trưởng tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt dự kiến có thể sẽ công bố tăng thuế nặng và cắt giảm chi tiêu trong nỗ lực giảm nợ trong trung hạn.

Giá cả tăng ở Anh tương phản với lạm phát hạ nhiệt ở Hoa Kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng 7,7% trong năm kết thúc vào tháng 10, tốc độ tăng chậm hơn so với mức 8% mà các nhà kinh tế dự kiến ​​và là mức lạm phát hàng năm thấp nhất kể từ tháng 1.

Bình luận (0)

Lên đầu trang