Tổng thống Mỹ: Không có 'Chiến tranh Lạnh mới' với Trung Quốc

Thứ Ba, 15/11/2022 13:38

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa sẽ không có "Chiến tranh Lạnh mới" với Trung Quốc, sau cuộc gặp mang tính chất hòa giải căng thẳng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông cũng cho biết ông không tin Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo siêu cường kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Trong suốt 3 giờ hội đàm, hai người cũng đã thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine, tình hình trên bán đảo Triều Tiên, một ngày trước hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia.

Cả hai đều cho biết họ phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Ông Tập đã nhắc lại lời kêu gọi hòa bình của Trung Quốc trong khi nói thêm rằng "không có giải pháp đơn giản nào cho một vấn đề phức tạp".

Ông Biden trong khi đó nhấn mạnh rằng Trung Quốc có "nghĩa vụ" ngăn cản Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân khác.

Đài Loan là tâm điểm trong cuộc gặp kéo dài ba giờ giữa 2 nhà lãnh đạo tại một khách sạn sang trọng ngay sau khi ông Tập đến.

Căng thẳng tăng vọt vào tháng 8 khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. Trung Quốc đáp trả bằng các cuộc tập trận quy mô lớn xung quanh hòn đảo, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Tập đã nhấn mạnh rằng Đài Loan vẫn là "cốt lõi của các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc... và là lằn ranh đỏ đầu tiên trong quan hệ Mỹ-Trung không thể vượt qua".

Hai ông Tập và Biden trong cuộc gặp tại Bali 

Trong những tuần gần đây, các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể leo thang kế hoạch tấn công Đài Loan.

Các phóng viên hôm 14-11 đã hỏi ông Biden liệu ông có tin điều này là sự thật không và liệu ông có nghĩ rằng một cuộc Chiến tranh Lạnh mới đang hình thành hay không.

Biden trả lời: "Tôi hoàn toàn tin rằng không cần phải có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Tôi đã trao đổi với ông Tập Cận Bình nhiều lần và chúng tôi đã thẳng thắn và rõ ràng với nhau về mọi mặt. Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ cuộc tấn công nào sắp xảy ra từ phía Trung Quốc đối với Đài Loan".

"Tôi đã nói rõ rằng chúng tôi muốn thấy các vấn đề xuyên eo biển được giải quyết một cách hòa bình. Và tôi tin rằng ông ấy hiểu những gì tôi nói, tôi hiểu những gì ông ấy nói" – Biden cho biết thêm.

Ông Biden cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thiết lập cơ chế đối thoại ở các cấp chính quyền chủ chốt để giải quyết các vấn đề. Ông cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken cũng sẽ sớm đến thăm Trung Quốc.

Ông nói thêm rằng ông đã nói rõ với ông Tập rằng "chính sách của chúng tôi đối với Đài Loan hoàn toàn không thay đổi. Đó chính xác là lập trường mà chúng tôi đã có".

Ông Biden nhiều lần nói Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu bị Trung Quốc tấn công. Các quan chức Trung Quốc đã phản bác lại những tuyên bố của ông.

Ông Tập, trong bài phát biểu, kêu gọi Hoa Kỳ "nhất quán trong lời nói và hành động" đối với Đài Loan.

Ông Biden trong khi đó cũng nêu quan ngại về các vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc, bao gồm cả việc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Hồng Kông và Tây Tạng.

Cả hai nhà lãnh đạo đều cố gắng phát đi tín hiệu với nhau - và với phần còn lại của thế giới đang theo dõi cuộc gặp của họ - rằng họ nhận thức được rằng sự ổn định toàn cầu phụ thuộc vào mối quan hệ giữa hai nước và rằng họ sẽ hành động có trách nhiệm.

Phái đoàn hai bên gặp nhau 

Trong những ngày gần đây, ông Biden và các quan chức Mỹ đã ra dấu hiệu về mục tiêu hòa giải, nhiều lần nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không muốn xung đột với Trung Quốc, đồng thời duy trì ý thức cạnh tranh mạnh mẽ.

Ông Tập dường như cũng đồng quan điểm, thừa nhận trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp rằng "chúng ta cần vạch ra hướng đi đúng đắn cho mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ", trong bối cảnh "thế giới đã đi đến ngã ba đường".

Sau đó trong bài phát biểu bằng tiếng Trung, ông Tập nói rằng "Mối quan hệ Trung-Mỹ không nên là một trò chơi có tổng bằng không, trong đó bạn trỗi dậy và tôi gục ngã... Trái đất rộng lớn hoàn toàn có khả năng đáp ứng sự phát triển và thịnh vượng chung của Trung Quốc và Hoa Kỳ".

Bình luận (0)

Lên đầu trang