Hai ông Tập và Biden đồng ý gặp nhau ở Bali

Thứ Sáu, 11/11/2022 12:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-11, AAP đưa tin Tổng thống Mỹ - Joe Biden sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình vào tuần tới tại Bali (Indonesia) trong bối cảnh quan hệ song phương có nhiều căng thẳng.

"Tổng thống tin rằng điều quan trọng là phải xây dựng một cơ sở cho mối quan hệ và đảm bảo rằng có những quy tắc ràng buộc sự cạnh tranh của cả hai” - quan chức Nhà Trắng nói với các phóng viên trong cuộc họp.

Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ hội đàm vào ngày 14-11 với ông Tập bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 tại Indonesia, cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của họ kể từ khi Biden trở thành tổng thống Mỹ vào tháng 1-2021.

Hai ông Biden và Tập gặp nhau lần cuối là dưới thời quyền Obama.

Mối quan hệ Mỹ-Trung đặc biệt căng thẳng kể từ chuyến công du vào tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng  

Mỹ đang muốn có quan hệ ổn định với Trung Quốc bất chấp căng thẳng về vấn đề Đài Loan, Biển Đông, thương mại và một loạt các vấn đề khác.

Quan chức chính quyền cấp cao cho biết sẽ không có tuyên bố chung nào từ một cuộc họp mà tại đó không có kỳ vọng về các thỏa thuận cụ thể.

Trước đó ông Biden cho biết không sẵn sàng đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào khi gặp ông Tập và ông muốn cả hai nhà lãnh đạo vạch ra "lằn ranh đỏ" và giải quyết các vấn đề xung đột khu vực, bao gồm cả vấn đề Đài Loan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang