Mỹ - Nga đồng ý tổ chức đàm phán về hiệp ước hạt nhân

Thứ Tư, 09/11/2022 11:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-11, CNN dẫn thông tin từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Ned Price cho biết Mỹ và Nga đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán về hiệp ước hạt nhân giữa hai nước trong tương lai gần.

Hiệp ước START mới giới hạn tất cả các vũ khí hạt nhân tầm liên lục địa được Nga và Mỹ triển khai. Đây là hiệp ước duy nhất còn lại quy định về hai kho vũ khí hạt nhân lớn nhất trên thế giới - đã được gia hạn thêm 5 năm vào tháng 2/2021 trong những tuần đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden.

Theo đó, hai quốc gia cho phép bên kia kiểm tra tại chỗ các cơ sở liên quan đến vũ khí hạt nhân của mình. Các cuộc thanh tra đó đã bị tạm dừng vào tháng 3/2020 do đại dịch COVID-19.

Các quan chức Mỹ cho biết việc nối lại các cuộc thanh tra dự kiến ​​sẽ là chủ đề thảo luận tại các cuộc họp sắp tới.

Quan hệ ngoại giao giữa Nga và Mỹ đang ở trong tình trạng ảm đạm khi Nga thực hiện "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, nhưng các quan chức Mỹ đã coi đây là một bước phát triển tích cực khi Moscow tiếp tục bày tỏ sự quan tâm đến hiệp ước này.

Nga đã bày tỏ sẵn sàng thảo luận về việc gia hạn hiệp ước và Mỹ nói rằng các cuộc đàm phán sẽ chỉ diễn ra khi các cuộc kiểm tra tại chỗ được nối lại.

Các trục trặc đã phát sinh vào đầu năm nay sau khi Hoa Kỳ cố gắng nối lại các cuộc thanh tra, nhưng Nga đã từ chối, với lý do những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm “tước quyền của Liên bang Nga trong việc tiến hành các cuộc thanh tra trên lãnh thổ Hoa Kỳ”.

Nga - Mỹ đàm phán về hiệp định hạt nhân bất chấp căng thẳng 

Vào thời điểm đó, Price cho biết "các biện pháp trừng phạt và hạn chế của Mỹ áp đặt do cuộc chiến của Nga tại Ukraine hoàn toàn tương thích" với hiệp ước START mới.

Các cuộc họp của hiệp ước diễn ra dưới danh nghĩa của ủy ban tham vấn song phương.

Hiệp ước giới hạn cả hai quốc gia triển khai 1.550 đầu đạn hạt nhân trên các hệ thống, bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom.

Bình luận (0)

Lên đầu trang