Tây Ban Nha đóng cửa một phần không phận vì mảnh vỡ tên lửa

Thứ Bảy, 05/11/2022 10:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-11, giới chức Tây Ban Nha cho biết nước này đã nhanh chóng đóng cửa không phận đối với khu vực đông bắc của vùng Catalonia và 3 khu vực khác, khiến khoảng 300 chuyến bay bị hoãn do tàn tích của một tên lửa Trung Quốc bay ngang qua trước khi lao xuống đại dương ngoài khơi Mexico.

Dịch vụ khẩn cấp của Catalonia cho biết trên tài khoản Twitter của họ: "Do rủi ro liên quan đến việc đi qua của vật thể vũ trụ CZ-5B qua không phận Tây Ban Nha, các chuyến bay đã bị hạn chế hoàn toàn từ 9h38 sáng đến 10h18 sáng tại Catalonia và các cộng đồng khác".

Theo nhà điều hành sân bay Aena của Tây Ban Nha, 300 chuyến bay trong số 5484 dự kiến ​​hoạt động vào ngày 4-11 tại 46 sân bay Tây Ban Nha của hãng đã bị hoãn do hạn chế giao thông hàng không.

Cơ quan Không gian có người lái Trung Quốc cho biết tàn tích từ tên lửa mạnh nhất của Trung Quốc, Trường Chinh 5B, đã quay trở lại bầu khí quyển lúc 18 giờ 18 giờ Bắc Kinh, với hầu hết trong số chúng bốc cháy và phần còn lại rơi xuống Thái Bình Dương. Vị trí rơi cách gần 1000 km về phía tây nam của Acapulco ở Mexico.

Tên lửa đã được phóng vào ngày 31-10 từ miền nam Trung Quốc để chuyển giao mô-đun cuối cùng của trạm vũ trụ Trung Quốc.

Đây là chuyến bay thứ tư của Trường Chinh 5B kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 5-2020.

Mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B đã rơi xuống biển

Trong lần triển khai đầu tiên, các mảnh vỡ của tên lửa đẩy đã đáp xuống Bờ Biển Ngà, làm hư hại một số tòa nhà ở quốc gia Tây Phi, mặc dù không có trường hợp nào bị thương.

Các mảnh vỡ từ chuyến bay thứ hai hạ cánh vô hại ở Ấn Độ Dương, trong khi tàn tích của chuyến bay thứ ba rơi xuống biển Sulu ở Philippines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong một cuộc họp giao ban thường kỳ hôm 4-11 khi được hỏi liệu Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp để giảm thiểu rủi ro hay chưa.

Ông Triệu cho biết xác suất gây nguy hại cho các hoạt động hàng không và mặt đất của mảnh vỡ tên lửa là "cực kỳ thấp".

Bình luận (0)

Lên đầu trang