Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp sau loạt vụ tấn công chết người

Thứ Tư, 02/11/2022 11:50  | Anh Duy

|

(CAO) Ít nhất 5 sĩ quan cảnh sát ở quốc gia Nam Mỹ - Ecuador đã thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng chất nổ để đối phó với việc chuyển tù nhân từ các trại giam quá đông và bạo lực, khiến Tổng thống Guillermo Lasso phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai tỉnh. 

Ecuador là điểm trung chuyển ma túy đến Hoa Kỳ và Châu Âu.

Các cuộc tấn công vào đêm và sáng sớm 1-11, bao gồm chín vụ nổ ở hai thành phố, là một lời tuyên chiến công khai của các băng đảng.

Tổng thống Lasso nói: “Những gì đã xảy ra từ đêm qua và hôm nay ở Guayaquil và Esmeraldas cho thấy rõ ràng những giới hạn mà tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia sẵn sàng vượt qua”.

Ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở các tỉnh Guayas và Esmeraldas, nơi lực lượng an ninh sẽ tăng cường hoạt động và lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực.

Tổng thống Lasso, người đã hủy chuyến đi cá nhân đến Hoa Kỳ vì các cuộc tấn công, đã nhiều lần sử dụng các tuyên bố khẩn cấp để cố gắng chống lại bạo lực.

Hiện trường một vụ bạo động - Ảnh: AAP

Cảnh sát cho biết 6 vụ nổ đã được báo cáo vào sáng sớm 1-11 tại một số khu vực của thành phố Guayaquil, miền tây nước này, trong khi hai cảnh sát đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một chiếc xe tuần tra ở ngoại ô.

Ba sĩ quan khác đã bị giết trong thành phố , cảnh sát cho biết trên Twitter.

Ba vụ nổ đã được báo cáo ở Esmeraldas và bảy viên quản giáo đã bị các tù nhân bắt làm con tin để phản đối việc chuyển tù nhân.

Cơ quan quản lý nhà tù SNAI cho biết các sĩ quan đã được thả sau khi thương lượng.

Hệ thống nhà tù của Ecuador đã phải đối mặt với các vấn đề về cấu trúc trong nhiều thập kỷ, nhưng bạo lực trong nhà tù đã tăng mạnh kể từ cuối năm 2020, khiến ít nhất 400 người chết.

SNAI cho biết 515 tù nhân cho đến nay đã được chuyển từ Penitenciaria của Guayaquil, nhà tù bạo lực nhất của Ecuador.

Việc chuyển tù nhân nhằm mục đích giảm bớt tình trạng quá tải và đảm bảo an toàn cho người dân trong tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang