Triều Tiên và Hàn Quốc điều nhiều máy bay chiến đấu đến sát biên giới

Thứ Sáu, 04/11/2022 20:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-11, CNN dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết Seoul đã điều khoảng 80 máy bay chiến đấu áp sát đường biên với CHDCND Triều Tiên, sau khi phát hiện một số lượng lớn máy bay chiến đấu của Triều Tiên trong khoảng thời gian kéo dài 4 giờ áp sát biên giới.

Trong một tuyên bố, quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện khoảng 180 máy bay quân sự của Triều Tiên trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 4-11, một ngày sau khi Bình Nhưỡng được cho là đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thất bại.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng hôm 31-10, khi cuộc tập trận quân sự chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc, với sự tham gia của hàng trăm máy bay và hàng nghìn quân nhân từ cả hai nước.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ - Hàn có hành động khiêu khích và hôm 3-11 đã phóng 23 tên lửa từ bờ biển phía đông và phía tây - số tên lửa được phóng nhiều nhất trong một ngày - vào vùng biển hai bên bán đảo, khiến Seoul phải đáp trả bằng ba tên lửa đất đối không.

Tuyên bố cho biết, việc triển khai của Hàn Quốc hôm 4-11 bao gồm một số lượng máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập chung đang diễn ra nhằm “duy trì tư thế sẵn sàng”, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Sau vụ Triều Tiên thử ICBM bị nghi ngờ hôm 3-11, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố sẽ kéo dài cuộc tập trận thêm một ngày cho đến ngày 5 tháng 11, một động thái bị một quan chức Triều Tiên tố cáo là "lựa chọn rất nguy hiểm và sai lầm", theo truyền thông nhà nước.

Tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng căng thẳng 

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 4-11 để thảo luận về các vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Theo người phát ngôn của Phái bộ Hoa Kỳ tại LHQ, Mỹ, Anh, Pháp, Albania, Ireland và Na Uy đã kêu gọi một cuộc họp mở.

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNN hôm 2-11, Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield đã lên án hành động của Triều Tiên, nói rằng Bình Nhưỡng đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Bình luận (0)

Lên đầu trang