Fed tăng lãi suất của Mỹ lên mức cao nhất trong 14 năm

Thứ Năm, 03/11/2022 12:58

|

(CAO) Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã chấp thuận một đợt tăng lãi suất mạnh khác khi cơ quan này đang vật lộn để kiềm chế giá tăng nhanh.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết họ đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, nâng mức lãi suất này lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2008.

Ngân hàng hy vọng việc tăng chi phí đi vay sẽ làm hạ nhiệt nền kinh tế và giảm lạm phát giá cả.

Nhưng các nhà phê bình lo lắng rằng động thái này có thể gây ra một sự suy thoái nghiêm trọng.

Lần tăng mới nhất đưa lãi suất cho vay chuẩn của ngân hàng lên 3,75% - 4%, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2008.

Hành động của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia khác cũng tăng lãi suất để đối phó với vấn đề lạm phát của chính họ, vốn được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, bao gồm giá năng lượng cao hơn do hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine.

Tại Anh, Ngân hàng Trung ương Anh bắt đầu tăng lãi suất vào năm ngoái nhưng cho đến nay đã lựa chọn các mức tăng nhỏ hơn so với Fed. Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​sẽ công bố mức tăng 0,75 điểm phần trăm của riêng mình vào ngày 3-11 - động thái lớn nhất kể từ năm 1989.

Chi phí đi vay tăng mạnh đã bắt đầu hạ nhiệt một số bộ phận của nền kinh tế, chẳng hạn như nhà ở.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng kinh tế tăng trưởng chậm lại là cần thiết nếu lạm phát quay trở lại mức 2% được coi là lành mạnh.

Lạm phát ở Mỹ tăng vọt - Ảnh: BBC

Nhà kinh tế Willem Buiter, cựu thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh, hiện là cố vấn kinh tế độc lập, cho biết: “Luôn có hy vọng về việc các biện pháp này không gây đau đớn. Thật không may là có rất ít tập phim lịch sử phù hợp với bức tranh đó. Đây sẽ không phải là một năm dễ chịu".

Lạm phát - tỷ lệ giá cả tăng lên - đạt 8,2% ở Mỹ vào tháng trước. Con số này giảm so với tháng 6 khi nó tăng lên 9,1%, mức cao nhất kể từ năm 1981.

Giá năng lượng giảm đã giúp giảm bớt áp lực, nhưng chi phí hàng tạp hóa, hóa đơn y tế và nhiều mặt hàng khác vẫn đang tăng.

Điều đó làm tăng thêm hàng ngàn đô la vào chi phí hàng tháng của các hộ gia đình điển hình khi tiền lương - trong khi tăng nhưng không theo kịp.

Ông Powell cho biết khôi phục sự ổn định giá cả là chìa khóa để duy trì một nền kinh tế lành mạnh và nói rằng ông đã thấy ít dấu hiệu cho thấy áp lực giá cả đang giảm xuống một cách nhất quán.

Mặc dù vẫn chưa rõ mức lãi suất cao cuối cùng sẽ cần phải tăng như thế nào, ông Powell cho biết chúng có vẻ sẽ cao hơn mức mà các nhà hoạch định chính sách ngân hàng đã mong đợi trước đó.

Các hành động của Fed đã làm tăng chi phí đi vay với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.

Những động thái như vậy làm cho mọi người ít có khả năng chi tiêu cho các mặt hàng có giá lớn, chẳng hạn như nhà cửa, ô tô hoặc mở rộng kinh doanh. Ngược lại, sự sụt giảm nhu cầu dự kiến ​​sẽ hạn chế tăng giá.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích ở Mỹ ngày càng lo ngại về tình trạng mất việc làm - một kết quả dự kiến ​​khác.

Liz Shuler, người đứng đầu liên đoàn lao động AFL-CIO, cho biết các động thái của Fed sẽ "trực tiếp và có hại đối với những người đang làm việc", và nó đã không giải quyết được các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề lạm phát.

Bà nói: “Những người đang làm việc không nên là mục tiêu của việc giảm lạm phát - đó phải là những tập đoàn đang thu được lợi nhuận kỷ lục”.

Trong một tuyên bố kèm theo quyết định của mình, các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết họ ý thức được rằng sẽ có một sự tụt hậu trước khi nền kinh tế cảm nhận được tác động đầy đủ từ các chính sách của họ và cam kết sẽ đưa yếu tố đó vào quá trình ra quyết định của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang