Nga tuyên bố tái tham gia thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

Thứ Tư, 02/11/2022 18:35  | Anh Duy

|

(CAO) Nga cho biết họ sẽ tiếp tục tham gia vào thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc quan trọng từ Ukraine trong bối cảnh chiến tranh sau khi Nga đình chỉ thoả thuận này vào cuối tuần trước.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã nhận được sự đảm bảo bằng văn bản từ Kyiv về việc không sử dụng hành lang xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen cho các hoạt động quân sự chống lại Nga.

"Liên bang Nga cho rằng các bảo đảm nhận được vào thời điểm hiện tại là đủ và sẽ tiếp tục thực hiện thỏa thuận" - tuyên bố của Bộ cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước đó cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng thỏa thuận ngũ cốc ngày 22-7 do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cùng Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục hoạt động kể từ trưa ngày 2-11.

"Việc vận chuyển ngũ cốc sẽ tiếp tục như đã thỏa thuận trước đó vào lúc 12 giờ trưa nay" - Erdogan nói.

Nga đã đình chỉ tham gia vào thỏa thuận vào cuối tuần qua, nói rằng họ không thể đảm bảo an toàn cho các tàu dân sự đi qua Biển Đen vì một cuộc tấn công vào hạm đội của họ ở đó.

Nga tái tham gia thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc 

Các tàu vẫn tiếp tục vận chuyển ngũ cốc Ukraine trên tuyến đường dù đã bị đình chỉ, nhưng điều đó khó có thể tiếp tục lâu vì các công ty bảo hiểm không phát hành hợp đồng mới do động thái của Nga, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó nói rằng thế giới nên phản ứng kiên quyết với bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm phá vỡ hành lang xuất khẩu của Ukraine qua Biển Đen, vốn bị chặn sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24-2.

Cuộc phong tỏa của Nga đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lương thực và khủng hoảng giá cả sinh hoạt ở nhiều quốc gia vì Ukraine là một trong những nhà cung cấp ngũ cốc và hạt có dầu lớn nhất thế giới.

Trong một video phát biểu vào tối 1-11, Zelenskiy cho biết các tàu vẫn đang di chuyển ra khỏi các cảng của Ukraine với hàng hóa nhờ vào sự điều phối của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Ông Zelenskiy nói: “Nga phải nhận thức rõ ràng rằng họ sẽ nhận được phản ứng cứng rắn từ thế giới đối với bất kỳ bước đi nào làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu lương thực của chúng tôi. Vấn đề ở đây rõ ràng là cuộc sống của hàng chục triệu người".

Thỏa thuận về ngũ cốc nhằm giúp ngăn chặn nạn đói ở các nước nghèo hơn bằng cách đưa nhiều lúa mì, dầu hướng dương và phân bón vào các thị trường trên thế giới và giảm bớt sự gia tăng giá mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang