IAEA bác cáo buộc về âm mưu của Ukraine sử dụng 'bom bẩn'

Thứ Sáu, 04/11/2022 12:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-11, Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc (IAEA) cho biết họ không tìm thấy dấu hiệu nào về hoạt động hạt nhân không được công bố tại ba địa điểm ở Ukraine mà họ đã kiểm tra theo yêu cầu của Kyiv để đáp lại cáo buộc của Nga rằng Ukraine đang âm mưu sử dụng "bom bẩn".

Moscow đã nhiều lần cáo buộc Ukraine lên kế hoạch sử dụng một quả bom như vậy - một thiết bị nổ thông thường có tẩm chất phóng xạ - và cho biết các viện liên quan đến ngành công nghiệp hạt nhân đã tham gia vào quá trình chuẩn bị mà không đưa ra bằng chứng. Chính phủ Ukraine phủ nhận cáo buộc.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy ca ngợi kết luận này.

Các thanh tra của IAEA 

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có trụ sở tại Vienna cho biết: “Trong vài ngày qua, các thanh sát viên đã có thể thực hiện tất cả các hoạt động mà IAEA đã lên kế hoạch tiến hành và được phép tiếp cận các địa điểm một cách thoải mái”.

"Dựa trên đánh giá các kết quả có sẵn cho đến nay và thông tin do Ukraine cung cấp, cơ quan này không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về các hoạt động và vật liệu hạt nhân chưa được khai báo tại các địa điểm."

Tháng trước, IAEA cho biết họ sẽ kiểm tra hai địa điểm ở Ukraine theo yêu cầu của Kyiv. Hôm 31-10, họ cho biết những cuộc kiểm tra đó đã bắt đầu và hôm 3-11, nói rằng chúng đã được hoàn thành tại ba địa điểm chứ không phải hai, tất cả đều đã được Nga đề cập.

IAEA cho biết các địa điểm thanh tra là Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Kyiv, Nhà máy khai thác và chế biến Miền Đông ở Zhovti Kody, và Nhà máy chế tạo máy của Hiệp hội sản xuất Pivdennyi ở Dnipro.

Các thanh tra viên cũng đã lấy các mẫu môi trường sẽ được gửi đi để phân tích trong phòng thí nghiệm và IAEA sẽ báo cáo lại kết quả, tuyên bố cho biết thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang