Mỹ giục Ukraine “bật đèn xanh” cho các cuộc đàm phán hòa bình

Chủ Nhật, 06/11/2022 13:06  | Anh Duy

|

(CAO) Tờ Washington Post đưa tin, Mỹ đang giục Ukraine đưa ra dấu hiệu cởi mở đàm phán với Nga, khi Bộ Ngoại giao cho biết Moscow đang leo thang chiến tranh và không thực sự muốn tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình.

Tờ báo dẫn nguồn tin giấu tên cho biết yêu cầu của giới chức Mỹ không nhằm đẩy Ukraine vào bàn đàm phán mà là một nỗ lực có tính toán nhằm đảm bảo Kyiv duy trì sự ủng hộ của các quốc gia khác.

Các quan chức Mỹ và Ukraine thừa nhận rằng lệnh cấm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây ra lo ngại ở các khu vực châu Âu, châu Phi và châu Mỹ Latinh, nơi ảnh hưởng của chiến tranh đối với chi phí lương thực và nhiên liệu được cảm nhận rõ nét nhất, tờ Post cho biết.

"Sự mệt mỏi của Ukraine là điều có thật đối với một số đối tác của chúng tôi", dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Zelenskiy đã ký một sắc lệnh vào ngày 4 tháng 10 tuyên bố triển vọng của bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Ukraine với Putin là "không thể" nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán với Nga.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng không có bình luận ngay lập tức về tính chính xác của báo cáo.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao đáp lại: "Chúng tôi đã nói trước đây và sẽ nói lại: Hành động lớn hơn lời nói. Nếu Nga sẵn sàng đàm phán, họ nên ngừng ném bom và tên lửa và rút lực lượng khỏi Ukraine.

"Điện Kremlin tiếp tục leo thang cuộc chiến này. Điện Kremlin đã thể hiện sự không sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán kể từ trước khi tiến hành cuộc tấn công Ukraine".

Người phát ngôn cũng ghi nhận những nhận xét của Zelenskiy hôm 4-11, trong đó ông nói: "Chúng tôi sẵn sàng cho hòa bình công bằng, công thức mà chúng tôi đã lên tiếng nhiều lần".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Trong bài phát biểu hàng đêm với người dân Ukraine hôm 4-11, Zelenskiy nói thêm: "Thế giới biết vị trí của chúng tôi. Đây là sự tôn trọng đối với Hiến chương Liên Hợp Quốc, tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, tôn trọng người dân của chúng tôi".

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết trong chuyến thăm Kyiv hôm 4-11 rằng sự ủng hộ của Washington đối với Ukraine sẽ vẫn "kiên định và không nao núng" sau cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Mỹ đã công bố hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm việc tân trang xe tăng T-72 từ Cộng hòa Séc và tên lửa cho hệ thống phòng không HAWK có thể được sử dụng để chống lại máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga.

Khoản viện trợ mới đã đưa số viện trợ quân sự của Mỹ gửi đến Kyiv lên tới hơn 18,2 tỷ USD kể từ cuộc tấn công.

Trong dấu hiệu mới nhất về sự rút lui của Nga tại một trong những khu vực tranh chấp gay gắt nhất ở Ukraine, ông Putin đã công khai tán thành việc sơ tán dân thường khỏi các khu vực thuộc vùng Kherson, miền nam Ukraine hôm 4-11.

Đây dường như là lần đầu tiên ông Putin đích thân xác nhận việc sơ tán, mặc dù Moscow đã đưa người dân ra khỏi khu vực mà họ kiểm soát ở Kherson trên bờ tây sông Dnipro.

Tuần trước, Nga cho biết khu vực sơ tán cũng sẽ bao gồm một vùng đệm dài 15 km ở bờ đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang