Nhật Bản tăng cường khả năng quân sự giữa căng thẳng khu vực

Chủ Nhật, 06/11/2022 17:21  | Anh Duy

|

(CAO) Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida cho biết đất nước của ông cần khẩn cấp tăng cường khả năng quân sự trong bối cảnh môi trường an ninh ngày càng xấu đi ở biển Hoa Đông và Biển Đông, và các mối đe dọa từ sự tiến bộ của chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Tại cuộc duyệt binh hạm đội quốc tế do Nhật Bản chủ trì hôm 6-11, Thủ tướng Kishida cho biết cuộc chiến của Nga ở Ukraine cũng là một mối quan tâm lớn.

18 tàu ​​chiến tham gia cuộc duyệt binh từ 12 quốc gia, bao gồm Mỹ, Australia, Canada, Ấn Độ, New Zealand, Singapore và Hàn Quốc, trong khi Mỹ và Pháp cũng gửi máy bay chiến đấu đến tham dự.

Hàn Quốc tham gia lần đầu tiên sau bảy năm, trong một dấu hiệu mới nhất về sự cải thiện trong mối quan hệ căng thẳng giữa Tokyo và Seoul.

Ông Kishida nói: “Môi trường an ninh ở các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, đặc biệt là xung quanh Nhật Bản, đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn”, lưu ý rằng việc Triều Tiên gia tăng các vụ phóng tên lửa, trong đó có một vụ bay qua lãnh thổ Nhật Bản vào tháng trước và việc Tokyo ngày càng lo ngại về tác động của cuộc tấn công quân sự của Nga ở Ukraine.

Thủ tướng Kishida nhấn mạnh việc tránh tranh chấp và tìm kiếm đối thoại là điều quan trọng, nhưng cũng cần chuẩn bị cho những hành động khiêu khích và đe dọa đối với hòa bình và ổn định.

Ông lặp lại cam kết sẽ củng cố đáng kể khả năng quân sự của Nhật Bản trong vòng 5 năm.

Ông Kishida cho biết Nhật Bản cần gấp rút đóng thêm tàu ​​chiến, tăng cường khả năng chống tên lửa và cải thiện điều kiện làm việc cho quân đội. "Chúng ta không có thời gian để lãng phí" - Kishida nói sau buổi duyệt binh trên tàu JS Izumo, nơi các sĩ quan hải quân từ các nước tham gia tập hợp để xem xét trình diễn các khinh hạm, tàu ngầm, tàu tiếp tế và máy bay chiến đấu ở Vịnh Sagami, phía tây nam Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida 

Tàu Izumo dài 248 mét đã được trang bị thêm để nó có thể chở F-35B, máy bay chiến đấu tàng hình có khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng, khi Nhật Bản ngày càng sát cánh với quân đội Mỹ.

Ông Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phản ứng của liên minh Nhật-Mỹ.

Cũng trong ngày 6-11, ông Kishida đã tới thăm tàu ​​sân bay USS Ronald Reagan cùng với Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Rahm Emanuel.

Nhật Bản đã đều đặn tăng cường vai trò quốc phòng quốc tế và chi tiêu quân sự trong thập kỷ qua, đồng thời có kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách quân sự trong vòng 5 đến 10 năm tới lên khoảng 2% GDP, theo tiêu chuẩn của NATO.

Chính phủ Kishida hiện đang tiến hành sửa đổi chiến lược an ninh quốc gia và các chính sách quốc phòng trung và dài hạn, đồng thời đang xem xét cho phép sử dụng khả năng tấn công phủ đầu trong một bước chuyển lớn sang nguyên tắc chỉ tự vệ sau chiến tranh của Nhật Bản.

Những người chỉ trích cho rằng việc cho phép khả năng tấn công phủ đầu có thể vi phạm Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tuân theo cam kết thời hậu chiến là một "quốc gia theo chủ nghĩa hòa bình" và tiếp tục giải thích chính sách an ninh của mình để có được sự hiểu biết, đồng thời yêu cầu các nước khác cũng làm như vậy.

Cuộc duyệt binh hạm đội quốc tế hôm 6-11 đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng hải quân thời hậu chiến của Nhật Bản, được gọi là Lực lượng Phòng vệ Hàng hải.

Các tàu hải quân và máy bay chiến đấu sẽ tham gia các cuộc tập trận chung sau đó vào hai ngày 6 và 7-11.

Trung Quốc không tham gia sự kiện này nhưng sẽ tham gia Hội nghị chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương kéo dài hai ngày sẽ được tổ chức tại Yokohama từ ngày 7-11

Bình luận (0)

Lên đầu trang