Anh bồi thường cho các gia đình có trẻ em thiệt mạng tại Afghanistan

Thứ Tư, 09/11/2022 16:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-11, BBC đưa tin Chính phủ Anh đã bồi thường cho những trường hợp trẻ em Afghanistan thiệt mạng vì chiến dịch quân sự của mình nhiều hơn ít nhất bốn lần so với những gì họ đã thừa nhận trước đây.

Các khoản bồi thường đã được cấp cho gia đình 64 trẻ em, thay vì 16 trẻ em được thừa nhận công khai. Tất cả đều thiệt mạng trong các cuộc giao tranh liên quan đến lực lượng của Anh từ năm 2006 đến năm 2014.

Các số liệu mới đến từ các yêu cầu về Tự do Thông tin do tổ chức từ thiện Hành động về Bạo lực Vũ trang (AOAV) đưa ra.

Các cuộc không kích và bị kẹt trong làn đạn lúc giao tranh là những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong đã được liệt kê.

Trong số những trường hợp tử vong đã được ghi nhận, số trẻ em thiệt mạng thực tế có thể lên tới 135 trẻ em, vì một số trường hợp tử vong được mô tả trong các tài liệu của Bộ Quốc phòng (MoD) chỉ đơn thuần đề cập đến giới tính nạn nhân - với độ tuổi và hoàn cảnh tử vong không phải lúc nào cũng được nêu.

AOAV cho biết có thể một số trong số 135 người tử vong đó là người lớn, nhưng khả năng họ dưới 18 tuổi là cao. Hầu hết trong số 881 yêu cầu bồi thường thiệt hại đã bị từ chối và chỉ một phần tư được bồi thường.

Trong số những trường hợp đòi bồi thường thành công là tám thành viên trong một gia đình Afghanistan, thiệt mạng trong một cuộc không kích của liên quân vào một ngôi làng ở huyện Nawa của tỉnh Helmand vào tháng 5 năm 2009.

Một người đàn ông yêu cầu bồi thường cho cái chết của cháu trai mình, hai người vợ của cháu trai và 5 đứa con của họ. Phải mất 144 ngày để giải quyết yêu cầu bồi thường, để cuối cùng người này được bồi thường 7.205 bảng Anh (8.260 USD).

Chiến dịch quân sự của Anh ở Afghanistan khiến nhiều trẻ em thiệt mạng - Ảnh: BBC

Tổng cộng, Bộ Quốc phòng đã chi 688.000 bảng Anh cho 289 thường dân Afghanistan tử vong trong giai đoạn 2006-2014.

Trong một tuyên bố, MoD cho biết: "Bất kỳ cái chết nào của dân thường trong cuộc xung đột đều là một thảm kịch, hơn thế nữa khi trẻ em và các thành viên trong gia đình có liên quan".

Bộ cho biết mặc dù các lực lượng của họ cố gắng giảm thiểu thương tích cho dân thường, "đáng tiếc là nó không bao giờ có thể được loại bỏ hoàn toàn".

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gần đây đã ra lệnh xem xét lại cách thức Lầu Năm Góc điều tra thương vong dân sự. Việc này xảy ra sau một cuộc không kích của Mỹ trong cuộc rút quân khỏi Kabul năm ngoái - khiến 10 dân thường thiệt mạng.

Lúc đầu, Mỹ tuyên bố họ đã nhắm vào các phần tử cực đoan, nhưng các nhà báo trên mặt đất đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tất cả những người thiệt mạng đều là dân thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang