Tên lửa rơi xuống Ba Lan khiến 2 người chết, NATO họp khẩn

Thứ Tư, 16/11/2022 14:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-11, AP dẫn phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết "không có khả năng" một tên lửa đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan – một trong các thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được bắn từ Nga.  

Nhưng Tổng thống Mỹ cam kết hỗ trợ cuộc điều tra của Ba Lan về cái mà họ gọi là tên lửa "do Nga sản xuất".

Biden phát biểu sau khi ông triệu tập cuộc họp “khẩn cấp” nhóm G7 và các nhà lãnh đạo NATO ở Indonesia vào sáng 16-11 để tham vấn về vụ nổ khiến hai người thiệt mạng ở miền đông Ba Lan gần biên giới Ukraine.

“Có thông tin sơ bộ phản bác điều đó,” Biden nói với các phóng viên khi được hỏi liệu tên lửa có được bắn từ Nga hay không.

“Không chắc là nó được bắn từ Nga nhưng chúng ta sẽ xem xét” - ông nói thêm.

Ba quan chức Mỹ cho biết các đánh giá sơ bộ cho thấy tên lửa đã được lực lượng Ukraine bắn vào một tên lửa đang lao tới của Nga. Các quan chức nói với điều kiện giấu tên vì họ không được phép thảo luận công khai về vấn đề này.

Ukraine vẫn duy trì kho vũ khí do Liên Xô cũ và Nga sản xuất, bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Tổng thống Mỹ đã bị nhân viên đánh thức trong đêm để thông báo tin tức về vụ nổ tên lửa khi đang ở Indonesia dự hội nghị thượng đỉnh G20, Và ông đã gọi điện cho Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda vào sáng sớm 16-11 để bày tỏ “lời chia buồn sâu sắc” về thiệt hại nhân mạng.

Biden đã hứa trên Twitter về “sự hỗ trợ và hỗ trợ đầy đủ của Hoa Kỳ đối với cuộc điều tra của Ba Lan” và “tái khẳng định cam kết chắc chắn của Hoa Kỳ đối với NATO”.

Biden nói rằng ông đã thông báo tóm tắt cho các đồng minh về cuộc trò chuyện của mình với ông Duda và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước các phóng viên tại Bali sau khi hay tin tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan 

Biden nói: “Tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tìm ra chính xác điều gì đã xảy ra. Và sau đó chúng tôi sẽ cùng nhau xác định bước tiếp theo khi chúng tôi điều tra”.

Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết tên lửa này có thể được sản xuất từ Nga. Nhưng tổng thống Ba Lan, Duda, thận trọng hơn về nguồn gốc của nó, nói rằng các quan chức không biết chắc chắn ai đã bắn nó hoặc nó được sản xuất ở đâu.

Ông nói rằng nó "rất có thể" do Nga sản xuất, nhưng điều đó vẫn đang được xác minh. Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ cuộc tấn công Ukraine, một vũ khí của Nga đã đáp xuống lãnh thổ của một quốc gia thuộc NATO.

Biden cũng cho biết các nhà lãnh đạo đã lên án “một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa mới nhất của Nga”, đề cập đến các cuộc tấn công được xác nhận của Nga trong những ngày gần đây nhắm vào lưới điện của Ukraine và gây mất điện trên diện rộng.

Ông Biden nói: “Vào thời điểm thế giới tập hợp lại tại G-20 để thúc giục giảm leo thang, Nga tiếp tục leo thang ở Ukraine, trong khi chúng tôi đang họp. Đã có rất nhiều cuộc tấn công tên lửa ở miền tây Ukraine”.

Biden và các đồng minh của ông đã lên kế hoạch cô lập Nga tại hội nghị thượng đỉnh G-20 và thông cáo cuối cùng của nhóm dự kiến ​​sẽ cho thấy rằng “hầu hết” các quốc gia trong G-20 lên án cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine.

Nhấn mạnh tình hình cực kỳ căng thẳng, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (CIA) - William Burns đã có mặt ở Kyiv hôm 15-11. Ông đã ở lại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kyiv trong thời gian diễn ra các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Burns đã thông báo tóm tắt cho Zelenskyy và các quan chức Ukraine về cuộc gặp của ông ở Thổ Nhĩ Kỳ với người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Nga.

Ngoài các cuộc trò chuyện của Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken đã có cuộc hội đàm với những người đồng cấp Ba Lan và Ukraine hôm 16-11, Bộ Ngoại giao cho biết.

Tướng lục quân Mark Milley đã nói chuyện với Tổng tham mưu trưởng Ba Lan, tướng Rajmund Andrzejczak hôm 15-11. Bộ tham mưu liên quân cho biết hai vị tướng đã thảo luận về vụ nổ ở Ba Lan và thiệt hại nhân mạng ở đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang