Trung Quốc mạnh tay 'giải cứu' khủng hoảng bất động sản

Thứ Tư, 16/11/2022 13:19

|

(CAO) Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vốn đã đè nặng nền kinh tế trong năm qua.

Cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc - Country Garden đã tăng vọt tới 52% tại sàn giao dịch Hồng Kông, sau khi Bắc Kinh hôm 11-11 công bố kế hoạch 16 điểm giúp giảm bớt đáng kể việc siết chặt cho vay đối với lĩnh vực này.

Các biện pháp chính bao gồm cho phép các ngân hàng gia hạn các khoản vay đáo hạn cho các nhà phát triển, hỗ trợ bán bất động sản bằng cách giảm quy mô thanh toán trước và cắt giảm lãi suất thế chấp, thúc đẩy các kênh tài trợ khác như phát hành trái phiếu và đảm bảo giao nhà bán trước cho người mua.

“Về bản chất, các nhà hoạch định chính sách yêu cầu các ngân hàng cố gắng hết sức để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản” - theo Larry Hu, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc của Macquarie Group.

Tao Wang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại UBS, đã mô tả gói biện pháp này là một “bước ngoặt” đối với lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

Bà ước tính với CNN rằng, cùng với các chính sách khác được công bố vào đầu năm nay, nó có thể bơm hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (142 tỷ USD) vào lĩnh vực bất động sản.

Gói giải cứu được nhiều nhà phân tích coi là tín hiệu mạnh mẽ nhất từ ​​​​các nhà chức trách Trung Quốc siết chặt các biện pháp kéo dài hai năm đối với lĩnh vực này.

Vào tháng 8 năm 2020, chính phủ bắt đầu cố gắng kiềm chế việc các nhà phát triển bất động sản vay quá nhiều để hạn chế giá nhà tăng cao.

Các vấn đề leo thang vào năm ngoái khi Evergrande - nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của quốc gia đã vỡ nợ. Khi lĩnh vực bất động sản sụp đổ, một số công ty lớn đã tìm kiếm sự bảo vệ từ các chủ nợ của họ.

Cuộc khủng hoảng tiền mặt có nghĩa là nhiều dự án nhà ở bán trước trên toàn quốc đã bị trì hoãn hoặc đình chỉ.

Thị trường bất động sản Trung Quốc thời gian qua lâm vào khủng hoảng 

Cuộc khủng hoảng bước sang một giai đoạn mới vào mùa hè này, khi những người mua nhà tức giận từ chối trả tiền thế chấp cho những ngôi nhà chưa hoàn thành, làm chao đảo thị trường tài chính và làm dấy lên lo ngại về khủng hoảng lây lan.

Kể từ đó, giới chức đã cố gắng xoa dịu cuộc khủng hoảng bằng cách kêu gọi các ngân hàng tăng cường hỗ trợ khoản vay cho các nhà phát triển để họ có thể hoàn thành các dự án.

Các cơ quan quản lý cũng đã cắt giảm lãi suất trong nỗ lực khôi phục niềm tin của người mua. Nhưng tình trạng sụt giảm bất động sản vẫn tiếp diễn, do người mua quay lưng với thị trường.

Vào tháng 10, doanh số bán hàng của 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất đã giảm 26,5% so với một năm trước, theo một cuộc khảo sát riêng của China Index Academy- công ty nghiên cứu bất động sản hàng đầu. Cho đến nay, doanh số bán hàng của họ đã giảm 43%.

Cùng với chính sách chống dịch Covid nghiêm ngặt đã siết chặt chi tiêu của người tiêu dùng và sản xuất, những tai ương về bất động sản đã khiến nền kinh tế Trung Quốc trong quý 3 chỉ tăng 3,9% so mục tiêu chính thức là 5,5% được đặt ra vào tháng 3.

Trong khi hoan nghênh các biện pháp giải cứu thị trường này hôm 11-11, các nhà phân tích vẫn thận trọng về tác động của nó đối với niềm tin của người mua.

“Thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi” - các nhà phân tích của Nomura cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hôm 14-11, đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp mới nhất có thể có “ít tác động trực tiếp” đến việc kích thích mua nhà.

Họ nói thêm: “Chiến dịch chống dịch Covid của Bắc Kinh, mặc dù có một số điều chỉnh mới nhất, sẽ tiếp tục đè nặng lên lĩnh vực bất động sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang