Đảng Cộng hòa giành thế đa số ở Hạ viện Mỹ

Thứ Năm, 17/11/2022 13:42  | Anh Duy

|

(CAO) Đảng Cộng hòa được dự đoán sẽ giành thế đa số tại Hạ viện Mỹ khi Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden giữ quyền kiểm soát Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Chiến thắng mang lại cho đảng Cộng hòa quyền kiềm chế chương trình nghị sự của Biden, cũng như khởi động các cuộc điều tra có khả năng gây tổn hại về mặt chính trị đối với chính quyền và gia đình ông, mặc dù đảng này đã không tạo ra được "làn sóng đỏ" như mong đợi.

Sau 1 tuần kiểm phiếu cho thấy đảng Cộng hòa đã giành được 218 ghế mà họ cần để kiểm soát Hạ viện. Chiến thắng của đảng Cộng hòa tại khu vực Quốc hội thứ 27 của bang California đã đưa đảng vượt qua lằn ranh, đạt được thế đa số.

Lãnh đạo Hạ viện của đảng, Kevin McCarthy hôm 15-11 đã giành được sự ủng hộ của đa số trong đảng trong cuộc họp kín để tranh cử vào vị trí đầy quyền lực kế nhiệm bà Nancy Pelosi.

Việc Hạ viện rơi vào tay đảng Cộng hoà lấy đi một số quyền lực của Biden ở Washington, nhưng vào ngày 16-11, ông đã chúc mừng McCarthy và nói rằng ông sẽ làm việc xuyên suốt để mang lại kết quả.

“Người dân Mỹ muốn chúng tôi hoàn thành công việc cho họ” - Biden nói trong một tuyên bố.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã phấn chấn trước việc cử tri bác bỏ một loạt ứng cử viên cực hữu của Đảng Cộng hòa, hầu hết trong số họ là đồng minh của Trump, bao gồm Mehmet Oz và Doug Mastriano lần lượt trong các cuộc đua vào Thượng viện, thống đốc bang Pennsylvania, và với Blake Masters trong cuộc đua vào Thượng viện ở bang Arizona.

Đảng Cộng hoà giành thế đa số ở Hạ viện Mỹ 

Để trả đũa hai nỗ lực luận tội của đảng Dân chủ chống lại Trump, đảng Cộng hoà đang chuẩn bị điều tra các quan chức chính quyền Biden và các giao dịch kinh doanh trong quá khứ của con trai tổng thống là Hunter với Trung Quốc và các nước khác - và thậm chí cả với chính Biden.

Trên bình diện quốc tế, đảng Cộng hòa có thể tìm cách giảm bớt viện trợ kinh tế và quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine khi nước này chiến đấu với các lực lượng Nga.

Hoa Kỳ quay trở lại quá trình chia sẻ quyền lực trước năm 2021 ở Washington, với việc các cử tri bị kéo theo hai hướng ngược lại bởi hai vấn đề chính trong các chiến dịch bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Trong khi các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đều xoay quanh các cuộc bầu cử Quốc hội Hoa Kỳ, các thống đốc bang và các văn phòng địa phương khác, thì trên tất cả vẫn là cuộc đua tổng thống Hoa Kỳ năm 2024.

Ông Trump, người vẫn được các đảng viên Cộng hòa bầu chọn hàng đầu cho vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng, đã phải chịu một loạt thất bại khi các ứng cử viên cực hữu mà ông tuyển chọn hoặc trở thành đồng minh đã thể hiện sự yếu kém trong bầu cử giữa kỳ. Một số cử tri đảng Cộng hòa bảo thủ bày tỏ sự mệt mỏi với Trump.

Đồng thời, Ron DeSantis bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là thống đốc Florida, đánh bại đối thủ Đảng Dân chủ Charlie Crist gần 20 điểm phần trăm. Ông Trump được cho là đang giận dữ vì điểm cao mà các chuyên gia chính trị dành cho DeSantis, người được coi là đối thủ tiềm năng của Trump trong cuộc đua trở thành ứng cử viên tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024.

Bình luận (0)

Lên đầu trang