Malaysia có tân thủ tướng sau bế tắc hậu bầu cử kéo dài

Thứ Sáu, 25/11/2022 10:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-11, BBC đưa tin ông Anwar Ibrahim đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia sau khi nước này lâm vào bế tắc hậu bầu cử.

Là lãnh đạo phe đối lập kỳ cựu của Malaysia - Anwar Ibrahim sẽ trở thành thủ tướng mới của nước này, sau 25 năm theo đuổi công việc đầy sóng gió khiến ông phải ngồi tù hai lần.

Hứa sẽ không nhận lương thủ tướng, ông cam kết chống tham nhũng và tập trung vào nền kinh tế.

Thủ tướng mới đã được nhà vua chứng kiến tuyên thệ nhậm chức vào chiều 24-11. Việc bổ nhiệm kết thúc những ngày bế tắc hậu bầu cử sau cuộc bầu cử bất phân thắng bại.

Đảng Pakatan Harapan (PH) của ông Anwar, đảng giành được số ghế lớn nhất trong cuộc bỏ phiếu, nhưng không có đủ số ghế để thành lập chính phủ.

Phải mất thời gian đàm phán căng thẳng để đạt được thỏa thuận về một chính phủ mới, trong thời gian đó, nhiều sự kết hợp giữa các bên và hình thức liên minh đã được thảo luận, rồi sau đó bị bác bỏ.

Nhiều nhà lãnh đạo chính trị có những khác biệt về cá nhân và ý thức hệ nên khó tìm được thế đa số khả thi.

Cuối cùng, quốc vương của Malaysia, vua Abdullah triệu tập tất cả các nhà lãnh đạo đến cung điện để cố gắng tìm ra tiếng nói chung.

Tân thủ tướng Malaysia - Anwar Ibrahim 

Ông Anwar cho biết ông sẽ thành lập một "chính phủ đoàn kết quốc gia" với sự giúp đỡ của hai nhóm chính trị khác, mang lại cho ông thế đa số mà ông cần.

Quyết định này là thành tựu đáng chú ý đối với Anwar Ibrahim, một nhà hùng biện xuất sắc. 25 năm trước, mọi người đều kỳ vọng ngôi sao đang lên này sẽ thay thế thủ tướng khi đó là Mahathir Mohammad.

Tuy nhiên điều này sau đó đã không thành. Ông và ông Mahathir đã bất hòa trong việc xử lý cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, và ông đã bị bỏ tù vì những cáo buộc mà nhiều người cho là đã bị chính trị hóa.

Bản án của ông đã bị xoá vào năm 2004, và ông đã quay trở lại chính trường, lãnh đạo đảng cải cách của chính mình gần như đánh bại đảng UMNO trong cuộc bầu cử năm 2013, nhưng một lần nữa ông lại vướng vào lao lý và bị đưa trở lại nhà tù vào năm 2015.

Nhưng khi phe đối lập với thủ tướng khi đó là Najib Razak vướng vào vụ bê bối lớn 1MDB, ông Mahathir đã nghỉ hưu, hòa giải với ông Anwar.

Nhưng thỏa thuận mà họ đưa ra - rằng ông Mahathir, đã ngoài 90 tuổi, sẽ giao lại chức vụ Thủ tướng cho ông Anwar - đã thất bại vào năm 2020 và chức thủ tướng lại tuột khỏi tay ông.

Bây giờ ông đã đạt được mục tiêu của mình nhưng trong những điều kiện rất khó khăn, với một nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid.

Từng hứa sẽ không nhận lương thủ tướng, ông Anwar nói rằng ông sẽ giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt ngày càng tăng của Malaysia và chống tham nhũng.

Ông cũng muốn thực hiện các cải cách bao gồm đạo luật quốc hội có nhiệm kỳ cố định và giới hạn 10 năm đối với nhiệm kỳ của các thủ tướng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang