EU đồng ý áp giá trần 60 USD đối với dầu nhập khẩu từ Nga

Thứ Bảy, 03/12/2022 18:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-12, AAP đưa tin Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý về mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga sau khi Ba Lan ủng hộ, mở đường cho sự chấp thuận chính thức vào cuối tuần.

Trước đó, Warsaw đã phản đối mức đề xuất khi họ xem xét một cơ chế điều chỉnh để giữ mức trần dưới giá thị trường. Ba Lan đã thúc đẩy các cuộc đàm phán của EU về mức trần càng thấp càng tốt để siết chặt doanh thu cho Nga và hạn chế khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Đại sứ Ba Lan tại EU Andrzej Sados hôm 2-12 nói với các phóng viên rằng Ba Lan đã ủng hộ thỏa thuận của EU, trong đó có cơ chế giữ trần giá dầu thấp hơn ít nhất 5% so với giá thị trường.

Các quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận này là chưa từng có và thể hiện quyết tâm của liên minh phản đối cuộc chiến của Nga.

Giới hạn giá, một ý tưởng của các quốc gia G7, nhằm giảm thu nhập của Nga từ việc bán dầu, đồng thời ngăn giá dầu toàn cầu tăng đột biến sau khi lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô của Nga có hiệu lực vào ngày 5-12.

Người phát ngôn của Cộng hòa Séc, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên EU và giám sát các cuộc đàm phán của các nước EU, cho biết họ đã đưa ra thủ tục bằng văn bản cho tất cả 27 quốc gia EU để chính thức bật đèn xanh cho thỏa thuận này sau khi Ba Lan chấp thuận.

Bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Chi tiết về thỏa thuận sẽ được công bố trên tạp chí pháp lý của EU vào ngày 4-12.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen cho biết mức trần giá sẽ làm giảm đáng kể doanh thu của Nga.

“Nó sẽ giúp chúng tôi ổn định giá năng lượng toàn cầu, mang lại lợi ích cho các nền kinh tế mới nổi trên thế giới”- bà von der Leyen viết trên Twitter, đồng thời cho biết thêm mức trần sẽ “có thể điều chỉnh theo thời gian” để phản ứng với sự phát triển của thị trường.

Giá trần của G7 sẽ cho phép các nước ngoài EU tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, nhưng sẽ cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi nó được bán với giá thấp hơn giá trần.

Bởi vì các công ty vận chuyển và bảo hiểm quan trọng nhất đều có trụ sở tại các nước G7, nên mức trần giá sẽ khiến Moscow rất khó bán dầu của mình với giá cao hơn.

Nhà Trắng vào ngày 2-12 đã hoan nghênh động thái trên.

Chủ tịch ủy ban đối ngoại của Hạ viện Nga nói với hãng tin Tass hôm 2-12 rằng Liên minh châu Âu đang gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của chính họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang