Mỹ trình làng máy bay ném bom tàng hình hạt nhân B-21 Raider mới

Thứ Bảy, 03/12/2022 18:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Lực lượng Không quân Mỹ hôm 3-12 đã trình làng máy bay ném bom tàng hình hạt nhân mới nhất của mình, B-21 Raider, loại máy bay sẽ dần dần thay thế các máy bay ném bom được sử dụng lần đầu tiên trong Chiến tranh Lạnh.

Máy bay ném bom mới được công bố lần đầu tiên sau 30 năm có thể có giá gần 700 triệu đô la mỗi chiếc và có thể mang vũ khí hạt nhân và thông thường.

Các chi tiết cụ thể của chiếc máy bay vẫn còn được giữ bí mật.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin cho biết đó là "một minh chứng cho những lợi thế lâu dài của Mỹ về sự khéo léo và đổi mới".

B-21 Raider đã được ra mắt trong một buổi lễ hôm 2-12 tại cơ sở của nhà sản xuất Northrop Grumman ở bang California.

Ông Austin cho biết chiếc máy bay này sẽ mang lại những bước tiến đáng kể so với các máy bay ném bom hiện có trong hạm đội Mỹ, đồng thời tuyên bố rằng "ngay cả những hệ thống phòng không tinh vi nhất cũng sẽ phải vật lộn để phát hiện B-21 trên bầu trời".

Chiếc máy bay tàng hình B-21 Raider

"Năm mươi năm tiến bộ trong công nghệ quan sát thấp đã được áp dụng vào chiếc máy bay này" - ông nói.

Ông nói thêm rằng chiếc máy bay cũng được chế tạo với "kiến trúc hệ thống mở", cho phép kết hợp "các loại vũ khí mới thậm chí còn chưa được phát minh".

Trong khi khả năng về một chuyến bay không người lái không được đề cập trong buổi lễ, một phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Mỹ cho biết chiếc máy bay này "đã được chuẩn bị cho khả năng đó, nhưng chưa có quyết định nào về việc bay mà không có phi hành đoàn".

Chuyến bay đầu tiên của B-21 dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm tới.

Cuối cùng, nó sẽ thay thế các mẫu B-1 và B-2 và phi đội này ước tính tiêu tốn 203 tỷ đô la để phát triển, mua và vận hành trong hơn 30 năm, theo Bloomberg.

Sáu chiếc máy bay hiện đang được sản xuất, nhà sản xuất cho biết thêm, chúng sẽ được trang bị "thế hệ tàng hình tiếp theo" và sử dụng "kỹ thuật và vật liệu sản xuất mới".

Không quân Mỹ đang có kế hoạch mua ít nhất 100 chiếc máy bay này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang