Philippines sẽ thăm dò dầu khí ngay cả khi không có thỏa thuận với Trung Quốc

Thứ Năm, 01/12/2022 14:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hôm 1-12 tuyên bố Philippines phải tìm cách thăm dò dầu khí ngay cả khi không có thỏa thuận với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh Philippines có quyền khai thác trữ lượng năng lượng ở vùng biển của mình.

Reuters dẫn lời Tổng thống nước này nhấn mạnh: “Đó là một vấn đề lớn đối với chúng tôi, đó là lý do tại sao chúng tôi cần chiến đấu (vì những gì là của chúng tôi) và tận dụng lợi thế nếu thực sự có dầu ở đó”.

Các cuộc đàm phán về thăm dò năng lượng chung giữa Manila và Bắc Kinh ở khu vực có tranh chấp đã bị ngưng lại, chính phủ tiền nhiệm cho biết vào tháng 6, với lý do ràng buộc hiến pháp và các vấn đề về chủ quyền.

“Đó là rào cản, thật khó để biết làm thế nào chúng ta có thể giải quyết điều đó. Tôi nghĩ có thể có những cách khác để không nhất thiết phải đàm cấp chính phủ” - ông nói. 

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận.

Nhận xét của Marcos được đưa ra sau khi thư ký đối ngoại của ông cho biết vào tháng 8, Manila sẵn sàng đàm phán mới với Trung Quốc về thăm dò dầu khí và rằng một thỏa thuận với Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp Philippines.

Philippines phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu nhập khẩu cho nhu cầu năng lượng của mình, khiến nước này dễ bị tổn thương trước những cú sốc về nguồn cung và giá dầu tăng cao, những yếu tố góp phần đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong gần 14 năm.

Trong chuyến thăm ba ngày vào tuần trước, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã khẳng định các cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ đối với Philippines và nhắc lại sự ủng hộ đối với phán quyết trọng tài năm 2016 trong đó vô hiệu hóa các yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang