Cựu nhân viên an ninh Mỹ Snowden có quốc tịch Nga

Chủ Nhật, 04/12/2022 16:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-12, AAP đưa tin cựu nhân viên an ninh Mỹ Edward Snowden đã bảo vệ sự lựa chọn của mình khi chấp nhận được cấp quốc tịch Nga.

 

"Tôi đang ở Nga vì Nhà Trắng cố tình hủy bỏ hộ chiếu của tôi để giam giữ tôi ở đây" - Snowden viết trên Twitter.

"Họ đã cố tình cho hạ cánh máy bay ngoại giao của tổng thống Bolivia để ngăn tôi rời khỏi đất nước và tiếp tục cản trở quyền tự do đi lại của tôi cho đến ngày nay" – ông nói thêm.

Năm 2013, máy bay của tổng thống Bolivia buộc phải hạ cánh ở Áo vì quyền bay qua các quốc gia châu Âu khác bị từ chối. Vụ việc xảy ra khi máy bay đang rời Nga, giữa lúc có đồn đoán rằng Snowden có thể có mặt trên máy bay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cấp quốc tịch Nga cho Snowden vào tháng 9. Snowden cũng đã nhận được hộ chiếu Nga trong tuần này, theo luật sư Anatoly Kucherena của ông.

Snowden đã được cấp quốc tịch Nga 

Snowden bị Mỹ truy nã vì vào năm 2013, ông đã cung cấp cho các nhà báo tài liệu về các hoạt động gián điệp của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) và đối tác Anh GCHQ.

Người đàn ông 39 tuổi này đã nhiều lần nói rõ rằng anh nộp đơn xin tị nạn ở Nga là vì bị đe dọa dẫn độ sang Mỹ ở các quốc gia khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 2-12 cho biết Snowden từ lâu đã bày tỏ sự trung thành với Nga. Quốc tịch Nga sẽ xác nhận thêm tình trạng đó, Price nói.

Snowden đã nhiều lần tuyên bố sẽ không hợp tác với chính quyền Nga. Thay vào đó, ông nói, quyết định nộp đơn xin quốc tịch được đưa ra sau khi con trai ông được sinh ra ở Nga để có các quyền giống như ông.

Đứa trẻ sinh năm 2020 nghiễm nhiên được nhận quốc tịch Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang