Mỹ rục rịch yêu cầu Facebook trả tiền cho các cơ quan báo chí

Thứ Ba, 06/12/2022 12:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Tập đoàn Meta – công ty mẹ sở hữu mạng xã hội Facebook đã đe dọa xóa nội dung tin tức báo chí khỏi nền tảng Facebook ở Mỹ.

Động thái trên được đưa ra sau khi Meta phản đối một luật mới sẽ trao cho các tổ chức tin tức quyền lực lớn hơn để thương lượng phí cho nội dung được chia sẻ trên Facebook.

Một luật tương tự, được thông qua ở Úc, dẫn đến việc tin tức trên Facebook bị đình chỉ trong một thời gian vào năm ngoái.

Trên thực tế, Meta tuyên bố nền tảng của họ cung cấp lưu lượng truy cập tăng lên cho các hãng tin tức đang gặp khó khăn. Meta nói rằng các nhà xuất bản đưa nội dung của họ lên Facebook vì "nó mang lại lợi nhuận cho họ".

Đạo luật, được gọi là Đạo luật Bảo tồn và Cạnh tranh Báo chí (JCPA) đã được Thượng nghị sĩ bang Minnesota - Amy Klobuchar giới thiệu tại Quốc hội và nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Nó sẽ cung cấp cho các nhà xuất bản và đài truyền hình quyền hạn lớn hơn để thương lượng chung với các công ty truyền thông xã hội để có được phần doanh thu quảng cáo lớn hơn.

Meta đấu khẩu với chính quyền Mỹ về luật mới sắp thông qua 

Các công ty truyền thông lập luận rằng Meta tạo ra số tiền khổng lồ từ các bài báo được chia sẻ trên nền tảng này. Các cơ quan báo chí Mỹ gặp khó khăn trong thời kỳ đại dịch trong khi Meta kiếm được lợi nhuận khổng lồ.

Tuy nhiên, Meta lập luận rằng câu chuyện này là sai. Thay vào đó, Meta cho biết tin tức được đăng trên nền tảng Facebook đã hướng lưu lượng truy cập đến các trang là nguồn tin tức của các cơ quan truyền thông.

Người phát ngôn của Meta - Andy Stone cho biết: "Nếu Quốc hội thông qua dự luật  thiếu cân nhắc sẽ như một phần của luật an ninh quốc gia, chúng tôi sẽ buộc phải xem xét xóa hoàn toàn tin tức khỏi nền tảng của mình".

Meta cũng lập luận rằng việc chia sẻ tin tức trên Facebook chỉ chiếm một phần doanh thu. Một luật tương tự của Úc, có hiệu lực vào tháng 3 năm 2021, đã dẫn đến việc ngừng cung cấp tin tức trên Facebook trong một thời gian ở nước này. Công ty đã nhanh chóng đảo ngược quyết định sau khi đạt được một thỏa thuận với chính phủ Úc.

Trong một tuyên bố về luật được đề xuất của Úc vào năm ngoái, người phát ngôn của Meta cho biết: "Đối với Facebook, lợi ích kinh doanh từ tin tức là rất ít. Tin tức chiếm chưa đến 4% nội dung mà mọi người nhìn thấy trên News Feed của họ".

Bình luận (0)

Lên đầu trang