Tổng thống Mỹ Biden thề sẽ cấm vũ khí tấn công

Thứ Năm, 08/12/2022 12:23  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8-12 đã lặp lại quan điểm sẽ ban hành sắc lệnh mới cấm vũ khí tấn công ở Mỹ khi ông thúc giục các nhà lập pháp thông qua luật trước khi đảng Dân chủ của ông mất quyền kiểm soát Quốc hội vào tháng tới.

Các nhà lập pháp Mỹ từ trước đến nay ít có khuynh hướng cấm vũ khí tấn công kể từ khi lệnh cấm súng công suất lớn hết hiệu lực vào năm 2004, nhưng ông Biden đang hy vọng dựa vào mức độ thường xuyên xảy ra các vụ xả súng khiến công chúng phẫn nộ để gây áp lực lớn hơn buộc họ phải thay đổi quyết định.

“Chúng ta đã làm điều đó trước đây” - Biden nói về lệnh cấm tại một buổi cầu nguyện cho các nạn nhân của bạo lực súng đạn vào hôm 7-12 tại nhà thờ St Mark's Episcopal ở Washington, DC. "Chúng ta đã làm được, và hãy đoán xem? Nó đã thành công... Chúng ta có thể làm lại" – ông nói.

Buổi thắp nến tưởng niệm kéo dài hai giờ, tưởng niệm 10 năm ngày 14 tháng 12 năm 2012 khi vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook xảy ra khiến 20 học sinh lớp một và sáu người lớn bị sát hại bởi một tay súng ở Newtown, bang Connecticut.

Tổng thống Mỹ Joe Biden 

“Súng hiện là kẻ giết trẻ em số một ở Mỹ, và chúng ta được yêu cầu phải dũng cảm khi trốn dưới gầm bàn trong lớp học, trong khi quá nhiều quan chức dân cử thiếu can đảm để thông qua luật thông thường để cứu mạng người” - ông nói.

Biden đã biến việc cấm cái gọi là vũ khí tấn công thành một lời kêu gọi tập hợp cho chương trình nghị sự về an toàn súng đạn của mình sau khi thúc đẩy một đạo luật lưỡng đảng thông qua Quốc hội vào tháng 6 bao gồm các điều khoản nhằm giúp các bang giữ súng khỏi tay những người được coi là mối nguy hiểm cho chính họ hoặc những người khác.

Hạ viện chỉ còn nằm trong tay đảng Dân chủ chỉ trong vài tuần nữa trước khi đảng Cộng hòa trở thành đảng chiếm đa số. Đảng Dân chủ sẽ giữ thế đa số tại Thượng viện.

Những người ủng hộ kiểm soát súng là một nhóm gây áp lực lớn trong Đảng Dân chủ của Biden, trong khi những người phản đối các hạn chế mới là một lực lượng lớn trong đảng Cộng hòa

Bình luận (0)

Lên đầu trang