Anh, Ý, Nhật Bản hợp tác chế tạo máy bay chiến đấu dùng trí tuệ nhân tạo

Thứ Sáu, 09/12/2022 18:28  | Anh Duy

|

(CAO) Thủ tướng Anh - Rishi Sunak chuẩn bị công bố chương trình hợp tác giữa Vương quốc Anh, Ý và Nhật Bản để phát triển một loại máy bay chiến đấu mới sử dụng trí tuệ nhân tạo.

 

Thủ tướng Anh cho biết liên doanh sản xuất này nhằm mục đích tạo ra hàng nghìn việc làm ở Vương quốc Anh và tăng cường quan hệ an ninh.

Các quốc gia sẽ phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo - sẽ được đưa vào sử dụng vào giữa những năm 2030 ; thay thế máy bay phản lực Typhoon.

Người ta hy vọng chiếc máy bay phản lực Tempest mới sẽ mang theo những vũ khí mới nhất.

3 nước hợp tác chế tạo chiến đấu cơ mới 

Công việc phát triển đã được tiến hành - với mục đích tạo ra một chiếc máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình với tốc độ nhanh, sử dụng các cảm biến tiên tiến và thậm chí cả trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ phi công con người.

Nó cũng có thể bay mà không cần phi công điều khiển nếu được yêu cầu và có thể bắn tên lửa siêu thanh.

Nhưng việc chế tạo một chiếc máy bay phức tạp như vậy là cực kỳ tốn kém. Ý đã sẵn sàng và việc bổ sung Nhật Bản vào liên doanh là một động thái quan trọng; đặc biệt là vào thời điểm Anh đang xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vốn đang lo lắng về một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Đối với Vương quốc Anh, thỏa thuận này không chỉ về an ninh mà còn về kinh tế. Người ta hy vọng rằng việc phát triển một loại máy bay chiến đấu mới có thể tạo ra và duy trì hàng nghìn việc làm ở Vương quốc Anh, đồng thời mở ra cơ hội xuất khẩu vũ khí nhiều hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang