Hàng chục nghìn người biểu tình ở Bangladesh đòi Thủ tướng từ chức

Chủ Nhật, 11/12/2022 17:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-12, CNN đưa tin hàng chục nghìn người biểu tình đã xuống đường ở thủ đô Dhaka (Bangladesh) hôm 10-12 kêu gọi giải tán quốc hội để nhường chỗ cho các cuộc bầu cử mới, đồng thời yêu cầu Thủ tướng Bangladesh - Sheikh Hasina từ chức.

Cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô do Đảng Quốc gia Bangladesh (BNP) đối lập tổ chức, cáo buộc bà Hasina không giải quyết được việc giá nhiên liệu và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Cuộc biểu tình hôm 10-12 diễn ra trong bối cảnh một loạt các cuộc biểu tình ở Bangladesh kêu gọi Hasina từ chức và yêu cầu tiến hành các cuộc bầu cử mới.

Hasina đã phản ứng bằng cách gọi các nhà lãnh đạo phe đối lập là "những kẻ khủng bố đốt phá" và cảnh báo mọi người không được phép để cho BNP - đảng đối lập lớn nhất - trở lại nắm quyền.

Một số vụ bắt giữ đã được thực hiện trước cuộc biểu tình hôm 10-12.

Cảnh sát đã bắt giữ hai lãnh đạo hàng đầu của BNP, bao gồm cả tổng thư ký đảng Mirza Alamgir vào ngày 9-12. Các nhà chức trách cho biết Alamgir đang phải đối mặt với cáo buộc, mà không cung cấp thêm thông tin.

Đám đông biểu tình ở Bangladesh - Ảnh: AP

Ít nhất một người đàn ông đã chết trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát hôm trong tuần khi lực lượng an ninh bắn hơi cay để giải tán những người tập trung trước văn phòng của BNP ở thủ đô.

Hasan Mahmud, Bộ trưởng Thông tin và Phát thanh truyền hình của Bangladesh, cho biết các nhà chức trách tin rằng người đàn ông này đã chết sau khi bị thương bởi bom xăng.

Ủy ban bầu cử Bangladesh chưa công bố ngày tổ chức cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm 2023.

Liên đoàn Awami Bangladesh, do Hasina, 75 tuổi, lãnh đạo, đã nắm quyền từ năm 2009.

Hasina đã giành được nhiệm kỳ Thủ tướng thứ ba liên tiếp vào năm 2018.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Bangladesh Peter D.Haas cho biết trong một tuyên bố rằng đại sứ quán lo ngại về các báo cáo về đe dọa và bạo lực chính trị, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách điều tra và bảo vệ quyền tự do ngôn luận và hội họp ôn hòa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang