Không quân Mỹ thử thành công tên lửa siêu thanh phóng từ trên không

Thứ Ba, 13/12/2022 20:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Lực lượng không quân Mỹ đã có cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên đối với tên lửa siêu thanh hoàn chỉnh phóng từ trên không.

Một nguyên mẫu đầy đủ của vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không, được gọi tắt là ARRW, đã được phóng từ một chiếc B-52 ngoài khơi bờ biển bang California vào ngày 9-12.

Tên lửa AGM-183A đạt tốc độ siêu thanh nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Tất cả các mục tiêu của cuộc thử nghiệm đã bị bắn trúng.

ARRW là loại tên lửa sử dụng tên lửa đẩy để tăng tốc đầu đạn lên tốc độ siêu âm. Sau đó, một phương tiện trượt sẽ tách khỏi bộ tăng áp và sử dụng quán tính để di chuyển đến mục tiêu với tốc độ siêu âm.

Thử nghiệm này là cuộc thử nghiệm đầu tiên của toàn bộ hệ thống, được gọi là thử nghiệm toàn diện. Các lần phóng trước tập trung vào tên lửa đẩy.

Tên lửa ARRW đã gặp phải một loạt thất bại trong cuộc thử nghiệm vào năm ngoái, buộc không quân phải trì hoãn dự án và đã mô tả những thất bại này là "bất thường."

Lầu Năm Góc đã tăng cường nhấn mạnh vào việc thử nghiệm và phát triển vũ khí siêu thanh, đặc biệt là khi Trung Quốc và Nga đã cho thấy những tiến bộ trong các chương trình của riêng họ.

Mỹ thử thành công tên lửa siêu thanh phóng từ máy bay ném bom B-52

Nga đã triển khai tên lửa siêu thanh Kinzhal ở Ukraine, đánh dấu lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng trong chiến tranh. Và trong cuộc thử nghiệm năm ngoái, một tên lửa siêu thanh của Trung Quốc đã bay vòng quanh thế giới trước khi bắn trúng mục tiêu.

Vũ khí siêu thanh di chuyển với tốc độ lớn hơn Mach 5, hoặc khoảng 4.000 dặm một giờ, khiến chúng khó bị phát hiện và đánh chặn kịp thời. Các tên lửa cũng có thể cơ động và thay đổi độ cao, cho phép chúng tránh được các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại.

Khi các siêu cường khác của thế giới đẩy mạnh phát triển vũ khí siêu thanh của họ, Mỹ nhận thấy mình ngày càng tụt lại phía sau do thất bại trong các cuộc thử nghiệm.

Vào tháng 5, một hệ thống siêu thanh khác có tên Common Hypersonic Glide Body đã thất bại trong cuộc thử nghiệm hoàn chỉnh đầu tiên vì một “sự cố bất thường”, Lầu Năm Góc cho biết.

Thử nghiệm trước đó của hệ thống, một liên doanh giữa quân đội và hải quân cũng đã thất bại.

Kể từ đó, Lầu Năm Góc đã nghiên cứu để tăng tốc độ thử nghiệm vũ khí siêu thanh cũng như các nỗ lực nghiên cứu và phát triển loại vũ khí này của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang