Siêu tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ sớm chạy thử nghiệm trên biển

Thứ Tư, 04/01/2023 12:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước, sĩ quan điều hành tàu cho biết tàu sân bay mới có kích thước khổng lồ CNS Phúc Kiến của hải quân Trung Quốc dự kiến ​​sẽ ra khơi lần đầu tiên trong năm nay.

Trong một báo cáo về cuộc phỏng vấn được tờ China Daily của nhà nước đăng tải hôm 3-1, Đại úy Qian Shumin không đưa ra ngày chính xác hàng không mẫu hạm sẽ thực hiện chuyến chạy thử trên biển đầu tiên, chỉ nói rằng “các cuộc thử nghiệm sẽ góp phần hiện thực hóa kế hoạch các mục tiêu trăm năm của Quân đội giải phóng nhân dân”.

Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập quân đội diễn ra vào năm 2027, đã được nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc đến vào tháng 10 như là hạn chót để quân đội nước này đáp ứng các mục tiêu hiện đại hóa của mình.

Phúc Kiến là tàu chiến lớn nhất mà Trung Quốc từng chế tạo và đưa vào hoạt động là một phần quan trọng trong các mục tiêu của Hải quân Trung Quốc.

Con tàu đã được hạ thủy vào ngày 17-6 và đang trong giai đoạn chế tạo cuối cùng tại một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải.

Nhà phân tích Carl Schuster và là cựu đại úy Hải quân Mỹ cho biết ông dự đoán các cuộc thử nghiệm đầu tiên của tàu Phúc Kiến sẽ diễn ra vào mùa xuân.

Tàu sân bay Phúc Kiến 

“Dựa trên các công nghệ và hệ thống được lắp đặt trên tàu Phúc Kiến, các cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên sẽ được tiến hành vào khoảng tháng 3/2023 và bao gồm các bài kiểm tra kỹ thuật cơ bản và khả năng điều động của tàu” - Schuster, cựu giám đốc hoạt động tại Cơ quan tình báo chung của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết.

Ông cho biết các thử nghiệm ban đầu có thể sẽ kéo dài từ ba đến bảy ngày.

Schuster cho biết, đây sẽ là những bước đầu tiên trong chuỗi thử nghiệm kéo dài khoảng 18 tháng, có thể giúp tàu Phúc Kiến đi vào hoạt động vào tháng 10/2024.

Theo báo cáo của China Daily, tàu Phúc Kiến có lượng choán nước khoảng 80.000 tấn. Phúc Kiến lớn hơn 50% so với hai tàu sân bay đang hoạt động hiện tại của Trung Quốc và đưa hải quân Trung Quốc vào hàng ngũ sở hữu các siêu tàu sân bay, giống như các tàu lớp Nimitz 100.000 tấn của Mỹ. .

Hai tàu sân bay khác của Trung Quốc, Liêu Ninh và Sơn Đông, dựa trên công nghệ từ thời Liên Xô. Phúc Kiến sử dụng hệ thống máy phóng điện từ, thứ mà Mỹ chỉ có trên tàu sân bay mới nhất đang hoạt động, USS Gerald Ford.

Bình luận (0)

Lên đầu trang