Đức:

Thu hồi một phần bộ trang sức cổ lớn nhất Châu Âu bị mất cắp

Thứ Ba, 03/01/2023 08:01

|

(CATP) Những ngày cuối năm 2022, người dân Đức liên tiếp nhận 2 tin vui liên quan tới việc truy tìm số cổ vật trị giá 120 triệu USD bị đánh cắp năm 2019 tại Bảo tàng (BT) Green Vault - niềm tự hào của văn hóa Đức.

Dù là ngày Giáng sinh nhưng khoảng 20 thợ lặn thuộc lực lượng cảnh sát (CS) vẫn nỗ lực làm việc trên đoạn kênh chảy trong nội ô thủ đô Berlin (Đức). Hôm 17-12-2022, nhà chức trách Đức tuyên bố vừa thu hồi được 31 món trong số trang sức cổ bị mất cắp, sau khi luật sư của 6 bị can trong vụ việc có cuộc trao đổi với nhà chức trách. Hai sự kiện này cho thấy kết quả khả quan khi truy tìm số cổ vật từ thế kỷ XVIII bị mất trong vụ trộm chớp nhoáng vào mờ sáng 25-11-2019.

Sau vụ cháy chiếc cầu cổ Augustus gần BT - vốn nằm trong Cung điện Hoàng gia ở TP.Dresden, bang Saxony - đã phá hỏng bốt điện đồng thời khiến hệ thống đèn đường trong khu vực cũng như hệ thống báo động tắt ngấm, các đạo chích đã nhanh chóng cắt rào sắt che chắn một cánh cửa sổ và đập kính chui vào BT. Theo CS, những tên trộm phải nhỏ con mới lọt qua được lỗ hổng tạo ra. Tuy mất điện chung nhưng hệ thống camera giám sát bên trong vẫn hoạt động và thu được hình ảnh trong bóng tối của 2 tên trộm trong BT. Chúng đã dùng rìu phá tủ kính trưng bày để lấy cổ vật và quay trở ra theo lối đã vào, lắp khung sắt chắn cửa sổ vào vị trí cũ.

Vụ trộm bị phát hiện lúc 4 giờ 56, bảo vệ của BT gọi cho CS lúc 4 giờ 59 và chỉ 5 phút sau họ đã có mặt tại hiện trường, nhưng bọn trộm đã tẩu thoát. Ngay lập tức toàn bộ các con đường bộ ra khỏi Dresden đã bị chặn. Tuy nhiên, theo CS, BT nằm gần đường cao tốc nên các đạo chích đã cao chạy xa bay từ trước trên chiếc xe hơi Audi A6 hạng sang, mà sau này xác chiếc xe đã bị thiêu rụi ấy được tìm thấy trong một bãi đậu ngầm. Cảnh sát Đức treo thưởng 500 ngàn euro cho người cung cấp thông tin dẫn tới bắt được nhóm trộm.

Nằm trong số cổ vật bị đánh cắp, ngôi sao kim cương trắng (ở giữa) vừa được tìm thấy

Ban đầu báo chí đưa tin trị giá các món cổ vật bị đánh cắp - chủ yếu chế tác từ kim cương và nhiều loại đá quý - lên tới 1 tỷ USD, nhưng những năm sau đó con số được điều chỉnh lại thành 120 triệu USD với tổng cộng khoảng 4.300 viên kim cương lớn, nhỏ. Tuy nhiên, giá trị lịch sử của những món trang sức ở BT Green Vault lớn hơn nhiều, vì đây là BT lâu đời thứ nhì thế giới (thành lập năm 1723, trước BT Anh quốc lập năm 1759, nhưng sau BT Vatican ra đời năm 1506). Bảo tàng Green Vault cũng cất giữ bộ sưu tập đồ trang sức cổ lớn nhất Châu Âu.

Cuộc truy tìm các món cổ vật bị đánh cắp nhận được thông tin đầu tiên vào tháng 12-2019, khi CS thông báo vụ trộm có liên quan tới nhóm tội phạm người Ảrập tại Berlin (Đức). Tháng 11-2020, hơn 1.000 CS khám xét đồng thời ở 18 địa điểm tại Berlin, bắt 3 nghi phạm trong 2 gia đình người Lebanon di cư. Sau đó, thêm 1 đối tượng nữa bị bắt. Tháng 9-2021, các công tố viên cáo buộc 3 thanh niên tuổi từ 22 - 28 thuộc "Gia đình Remmo" - tổ chức tội phạm có nguồn gốc từ những người nhập cư ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon - đã thực hiện vụ trộm tại BT Green Vault.

Bình luận (0)

Lên đầu trang